Giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe của măng tây

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe của măng tây

Măng tây hay được biết tới là “rau hoàng đế” đến từ châu Âu và bắt đầu được trồng phổ biến tại Việt Nam trong một vài năm gần đây. Một trong những lý do khiến măng tây được ưa chuộng đó chính là nhờ chất dinh dưỡng của măng tây vô cùng phong phú và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Thành phần dinh dưỡng của măng tây

Măng tây có đến hơn 93% là nước, ngoài ra, bên trong ngọn măng tây còn có chứa rất nhiều loại vitamin đa dạng như vitamin B1, B2, B6, B9, C, K, E. Đây cũng là loại rau bổ dưỡng với thành phần dinh dưỡng phong phú, giàu chất xơ, nhiều kẽm, sodium, sắt, protein…

Thành phần dinh dưỡng của măng tây

Việc lựa chọn măng tây cho bữa ăn của bạn sẽ cung cấp các loại axit amin cần thiết như crom cùng một số khoáng chất vi lượng làm tăng khả năng vận chuyển glucose của insulin.

Đặc biệt, măng tây là một trong những loại thực phẩm có lượng calories ít nhất, trong 100g măng tây chỉ chứa khoảng 20 calories, lượng cholesterol và natri trong cây măng cũng cực kỳ thấp, không có chứa các chất béo bão hòa, đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người.

2. Những công dụng của măng tây với sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng măng tây chính là loại thực phẩm “vàng” vô cùng tốt cho sức khỏe, dinh dưỡng từ măng tây sẽ giúp bạn có được một cơ thể bền bỉ và dẻo dai.

  • Hàm lượng vitamin B có trong măng tây có khả năng điều tiết hormone cysteine cho cơ thể, các chất xơ sẽ hạn chế cholesterol tự do tích tụ trong máu, hỗ trợ tuần hoàn máu. Lượng flavonoid cũng giúp điều trị bệnh rối loạn chức năng tĩnh mạch, giúp bạn có hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.
  • Với hàm lượng vitamin K dồi dào, măng tây sẽ là cứu tinh cho những người đang có biểu hiện xương khớp. Măng tây sẽ kích thích xương khớp hấp thụ thêm canxi, ngăn ngừa bệnh loãng xương ở mọi lứa tuổi.
  • Vitamin A đến từ ngọn măng tây sẽ là dưỡng chất vô cùng cần thiết đối với quá trình phát triển thị lực, nhất là ở trẻ nhỏ. Lượng vitamin A cao sẽ làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp mắt sáng.
  • Chất xơ và Inulin của măng tây được coi là loại carbohydrate hữu ích có thể làm giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, làm nhuận tràng và giúp lợi tiểu. Ngoài ra, chất xơ cũng tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn, từ đó, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Măng tây cũng có lượng kali và khoáng chất cao giúp kích thích cơ thể hấp thụ thêm chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm khác đồng thời tăng cường đề kháng, bảo vệ hệ miễn dịch.
  • Nhờ có lượng acid folic cao, măng tây đã trở thành thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của bà bầu. Bổ sung 400mg acid folic hàng ngày từ măng tây sẽ giúp cơ thể mẹ bầu sản xuất tế bào hồng cầu mới, bảo vệ thai nhi tránh khỏi các khuyết tật ống thần kinh và dị tật bẩm sinh.
  • Lượng Glutathione của măng tây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và ung thư.
  • Một số nghiên cứu cũng chỉ ra vitamin và folate từ măng tây có khả năng cải thiện tinh thần hiệu quả, giảm cảm giác bực bội và khó chịu. Axit amin tryptophan cũng là nhân tố chính làm nhẹ đi các triệu chứng của bệnh trầm cả.

Như vậy, măng tây có thể đem lại rất nhiều tác động tích cực cho sức khỏe và phù hợp với mọi người, từ người cao tuổi, bà bầu đến trẻ nhỏ. Đối với mỗi người, tùy vào thể trạng cơ thể, bạn có thể lựa chọn măng tây cho các thực đơn ăn uống khác nhau như: măng tây cuộn thịt xông khói hay thịt bò xào măng tây …..

Những công dụng của măng tây với sức khỏe

Do thành phần dinh dưỡng trong măng tây rất đa dạng nên các phần của cây măng tây thường được sử dụng để làm nguyên liệu chế biến các món ăn. Có rất nhiều cách để nấu măng tây mà vẫn giữ lại được hầu hết dưỡng chất như luộc, xào hay hấp cách thủy.

Một số món ăn hấp dẫn được chế biến từ măng tây là măng tây cuộn thịt xông khói, măng tây xào thịt bò, măng tây xào thịt gà và nấm hương tươi, gỏi măng tây, canh sườn nấu măng tây, súp cua măng tây. Ngoài ra, sinh tố và nước ép măng tây cũng có thể bổ sung thêm nhiều hoạt chất tốt.

Với những thành phần dinh dưỡng tuyệt vời có trong măng tây, loại rau này chắc chắn sẽ trở thành lựa chọn tuyệt vời giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *