Trồng măng tây vào mùa nào là thích hợp nhất?

Trồng măng tây vào mùa nào là thích hợp nhất?

Giống cây măng tây ngày càng được trồng phổ biến và mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Để có thể ươm mầm và chăm sóc cây một cách tốt nhất, bà con cần phải lựa chọn mùa vụ và thời điểm thích hợp để trồng.

1. Điều kiện phù hợp để trồng măng tây

Đối với tất cả các loại cây trồng, điều kiện khí hậu đóng vai trò quan trọng quyết định sản lượng và chất lượng thành phẩm khi thu hoạch. Địa điểm và đất trồng cũng phải phù hợp với từng loại hạt giống mới có thể đảm bảo năng suất cây trồng tốt nhất.

Điều kiện phù hợp để trồng măng tây

Măng tây chủ yếu sinh trưởng ở những vùng có khí hậu ôn hòa, vì thế, cây măng thường được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc.

Để cây có thể nảy mầm, nhiệt độ môi trường cần duy trì từ 15- 30 độ C, phạm vi nhiệt phù hợp là 75- 85 độ F vào ban ngày và 60- 70 độ F vào ban đêm. Mức nhiệt lý tưởng nhất để thúc đẩy quá trình phát triển của cây là 25 độ C. Dưới 15 độ C, cây có thể ngừng sinh trưởng.

Ngoài ra, nhiệt độ đất nên dao động khoảng 50 độ F với độ ẩm cao. Măng tây có khả năng chịu hạn, tuy nhiên nếu như cây không được cấp thêm nước trong mùa khô thì rất dễ bị thối rễ.

Đặc biệt, giống măng tây xanh rất ưa sáng nên việc chọn trồng măng tây vào thời điểm có ánh sáng ban ngày kéo dài từ 6- 8 tiếng là tốt nhất. Cây măng hấp thụ đầy đủ ánh sáng mặt trời sẽ nhanh nảy mầm và ra thêm chồi mới.

2. Nên trồng măng tây vào mùa nào?

Măng tây thường được trồng thành 2 vụ trong năm là vụ thu đông và vụ xuân hè. Trong đó:

  • Vụ gieo trồng thu đông: Hạt giống cây măng sẽ được ươm từ cuối tháng 8 cho đến đầu tháng 9, cây măng thu hoạch được vào tháng 2, tháng 3 năm sau.
  • Vụ gieo trồng xuân hè: Hạt giống cây măng được gieo bắt đầu từ cuối tháng 2 cho đến đầu tháng 4, cây măng thu hoạch được vào tháng 9, tháng 10.

Măng tây có thời gian sinh trưởng kéo dài từ 6 đến 9 tháng tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Sau khoảng 3 tuần từ khi ươm, hạt giống măng tây sẽ bắt đầu nứt nanh và nảy mầm.

Nên trồng măng tây vào mùa nào?

So với vụ thu đông, vụ xuân hè đảm bảo được đầy đủ các yếu tố thuận lợi như nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng đất để cây có thể phát triển khỏe mạnh. Vì thời tiết ấm áp, trời ít mưa nên cây có thể tránh được tình trạng ngập úng, từ đó, măng tây cũng đạt được năng suất cao hơn.

Măng tây trồng trong môi trường phù hợp sẽ có được thân cây khỏe mạnh, búp măng tươi tốt và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Trong mỗi mùa vụ trồng măng tây, bà con cần lưu ý không nên thu hoạch măng tây vào mùa mưa. Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhiệt độ thấp, cây măng rất dễ bị tấn công bởi sâu bệnh và không đảm bảo được chất lượng tốt.

Để măng tây không bị khô héo, bà con nên thu hoạch hàng ngày trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 9 giờ sáng, chọn những ngọn măng nhỏ nhô lên khỏi mặt đất 25- 30cm, đầu ngọn vẫn còn nguyên búp măng, cắt cây đến sát mặt đất 7- 10cm.

Nên trồng măng tây vào mùa nào?

Măng tây có nhiều chủng loại đa dạng, đối với từng vùng miền, bà con nên lựa chọn các loại hạt giống thuần chủng chất lượng và tìm hiểu kỹ lưỡng về thời điểm gieo trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc để có được một vụ mùa bội thu nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *