Kinh nghiệm lựa chọn và các món ăn ngon làm từ măng tây

Kinh nghiệm lựa chọn và các món ăn ngon làm từ măng tây

Măng tây là 1 trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe bởi vậy ngày nay rất nhiều gia đình thường xuyên lựa chọn măng tây bổ sung vào thực đơn ăn uống của gia đình mình. Lisado Foods sẽ chia sẻ với bạn cách lựa chọn măng tây ngon, và chất lượng.

Được ví như “thần dược” của sức khỏe, trong măng tây chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng: vitamin K, A, C, chất xơ, đạm. B2, axit folic, sắt, kẽm, magie… Thường xuyên ăn măng tây sẽ giúp hệ tim mạch, đường ruột khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa loãng xương, có khả năng phòng ngừa ung thư, tốt cho tình dục nam giới.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn trong bài viết: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe của măng tây.

Kinh nghiệm lựa chọn măng tây tươi ngon bạn nên biết

1. Kinh nghiệm lựa chọn măng tây tươi ngon bạn nên biết

Việc đầu tiên bạn nên tìm đến các cửa hàng thực phẩm hoặc siêu thị uy tín để mua măng tây. Bởi lẽ hầu hết các thực phẩm tại đây đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Hạn chế mua măng tây tại các hàng cóc ven đường bởi chúng có thể chứa rất nhiều hóa chất độc hại, ăn vào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sau khi tìm được địa điểm mua, bạn cần chú quan sát thật kỹ đặc điểm bên ngoài của măng tây để lựa chọn được sản phẩm chất lượng nhất:

Lựa chọn những ngọn măng tây thẳng, ngọn không bị cong. Khi cầm vào thấy cứng, giòn, có tiếng kêu rắc khi bẻ. Trường hợp thân bị mềm hoặc dẻo thì không nên mua vì loại măng tây này đã được bảo quản lâu.

  • Màu sắc măng tây cần xanh tươi, phần ngọn nên có màu xanh đậm hoặc tím nhạt, có độ căng bóng. Không chọn măng đã ngả vàng, héo, giá trị dinh dưỡng giảm, ăn vào cũng không giòn và ngon miệng.
  • Không mua những ngọn măng tây có những đốm hoặc sứt sẹo bên ngoài hoặc nở hoa.
  • Tránh những cây măng tây bị sứt sẹo hay có đốm. Nếu măng tây xuất hiện hoa, đừng ngần ngại vứt chúng vào sọt rác. Măng tây tươi khi ngửi cũng không có mùi.

Sau khi chọn được măng tây ngon, bây giờ là lúc sẵn sàng vào bếp để chế biến các món siêu ngon, siêu hấp dẫn từ nguyên liệu này.

Kinh nghiệm lựa chọn măng tây tươi ngon bạn nên biết

2. Gợi ý công thức chế biến 2 món ăn ngon từ măng tây cho cả nhà

2.1. Măng tây xào thịt bò

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 500g măng tây
  • 300g thịt bò: Chọn thịt bò có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ, sờ vào có độ đàn hồi, lấy tay ấn vào thớ thịt không bị dính, thịt không có mùi hôi.
  • Gừng, tỏi, hành lá, rau mùi
  • Gia vị: muối, mắm, mì chính, hạt tiêu, dầu ăn

Các bước tiến hành:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Măng tây: Cắt bỏ phần xơ ở gốc, rửa sạch, cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn.
  • Thịt bò: Thái nhỏ, cho vào bát
  • Rau mùi, hành lá: Bỏ rễ, lá vàng sau đó rửa sạch, thái nhỏ.
  • Tỏi, gừng: Bóc/cạo vỏ, băm nhuyễn

Măng tây xào thịt bò

Bước 2: Ướp thịt bò

Lấy bát thịt bò vừa thái, cho thêm ½ thìa muối, 1/3 thìa tiêu, ít mì chính, 1 thìa dầu ăn vào trộn đều rồi ướp khoảng nửa tiếng để thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Xào thịt bò

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, phi thơm tỏi rồi đổ phần thịt bò đã được ướp vào xào nhanh, đảo liền tay. Đến khi thịt gần chín thì cho ra đĩa.

Bước 4: Xào măng tây với thịt bò

Vẫn dùng chảo ở bước 3, cho thêm ít dầu ăn vào rồi đảo măng tây, cho gia vị vào sao cho vừa khẩu vị các thành viên trong gia đình. Khi măng tây gần chín thì cho thịt bò vào xào cùng, rắc hành và rau mùi vào đảo thêm 2 – 3 phút là chín.

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Cho món ăn ra đĩa hoặc bát. Nên ăn nóng cùng với cơm là ngon nhất.

2.2.Cá hồi xào măng tây

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 200g măng tây tươi
  • 200g cá hồi: Nên chọn cá thớ thịt có màu cam tươi, cam sậm; phần mỡ mày trắng mịn phân bố đều trên thớ thịt. Tránh chọn phải thịt vàng nhờ, mềm nhũn.
  • Chanh: 1 quả
  • Rau thì là, hành tây, ớt chuông đỏ
  • Gia vị: dầu ăn, muối, hạt nêm, hạt tiêu

Cá hồi xào măng tây

Các bước tiến hành:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Măng tây: Bỏ rễ già, chần sơ với nước sôi rồi vớt ra vào chậu nước đá lạnh, giúp măng giữ được màu xanh, giòn.
  • Cá hồi: Rửa sạch, bỏ phần da, thái phần thịt bên trong cá thành các lát mỏng.
  • Chanh: Vắt lấy nước (1/ 2 quả)
  • Rau thì là: rửa sạch, băm nhỏ
  • Hành tây, ớt chuông: Bỏ rễ, cuống, rửa sạch, thái lát

Bước 2: Ướp cá hồi

Cho cá hồi vào bát lớn, tiếp đến cho thêm tiêu, hạt nêm, thì là băm nhuyễn, nước cốt chanh vào ướp trong khoảng 30 phút để cá ngấm gia vị.

Bước 3: Xào cá hồi và hành tây, ớt chuông

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng. Tiếp đến cho cá hồi vào xào với lửa to để thịt cá mau chóng săn lại. Xào cho tới khi cá hồi chín thì gắp ra đĩa.

Tiếp tục dùng cái chảo đó, cho thêm ít dầu ăn vào cho nóng rồi xào ớt và hành tây, đến khi gần chín thì đổ ra bát.

Bước 4: Xào cá hồi với măng tây, hành tây, ớt

Bắc chảo lên bếp, xào măng tây khoảng 3 – 4 phút rồi cho hành tây, cá hồi, ót chuông vào đảo cùng. Nêm nếm 1 lần gia vị nữa cho vừa ăn.

Bước 5: Trình bày

Cho món ăn ra đĩa, sẵn sàng thường thức.

Lưu ý: Phần lớn các nguyên liệu chế biến món ăn này rất nhanh chín nên cần xào nhanh với lửa to, tránh xào lâu cùng lửa nhỏ sẽ làm giảm độ giòn của măng tây và các nguyên liệu khác.

Trên đây bài viết đã mách bạn kinh nghiệm lựa chọn măng tây chất lượng và cách chế biến 2 món ngon tuyệt cú mèo được làm từ măng tây. Vào ngày cuối tuần sắp tới, hãy vào bếp để chiêu đãi cả gia đình món ngon tuyệt cú mèo này nhé, chắc chắn ai cũng sẽ thích bởi hương vị quá tuyệt vời của món ăn mà xem.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *