Măng tây sấy khô và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời

Măng tây sấy khô và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Để giúp bảo quản măng tây được lâu hơn, các hộ trồng trọt đã nghĩ ra phương án sấy khô loại thực phẩm này. Măng tây sấy khô chứa hàm lượng dinh dưỡng thậm chí cao hơn so với măng tây tươi thông thường.

1. Măng tây được sấy khô như thế nào?

Thông thường theo thói quen của người Việt thường thích ăn các đồ tươi sống bởi cho rằng hương vị và giá trị dinh dưỡng sẽ tốt hơn. Quan niệm này có phần đúng. Tuy nhiên trước tình hình thị trường biến động giá cả thất thường, hệ thống bảo quản măng tây tươi còn chưa đồng bộ, hiện đại, giải pháp sấy măng tây sẽ giúp hạn chế những thiệt hại cho các hộ trồng trọt, đồng thời cũng giúp việc vận chuyển hay xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài được dễ dàng hơn.

Măng tây được sấy khô như thế nào?

Măng tây được sấy bằng phương pháp sấy lạnh kết hợp với bức xạ hồng ngoại. Điều này giúp măng tây sau khi sấy xong vẫn giữ được màu xanh khá đẹp mắt cũng như bảo lưu được hàm lượng dưỡng chất tốt nhất có trong thực phẩm này.

Nếu sấy bằng phương pháp thông thường, làm nóng để bay hơi nước trong sản phẩm thì màu của măng tây khô kém đẹp mắt, giá trị dinh dưỡng cũng giảm đi rất nhiều.

Nếu như măng tây tươi bảo quản được 1 – 2 tuần thì măng tây khô có thể bảo quản trong vài năm.

2. Măng tây sấy khô thường dùng làm gì?

Măng tây thường được sấy khô để làm trà uống nước. Có 2 loại trà măng tây đó là trà túi lọc và trà bình thường. Đối với trà túi lọc thì cách pha tương tự như gói trà lipton, bạn chỉ cần bỏ 1 túi trà vào 1 cốc khoảng 150ml nước, cho nước sôi vào để khoảng 3 – 4 phút là uống được.

Măng tây sấy khô thường dùng làm gì?

Đối với trà măng tây thường (các cành được sấy khô để nguyên) thì bạn cũng bỏ vào ấm, cho nước sôi hãm tầm 5 – 10 phút là có thể uống.

Vị trà măng tây hơi đắng nhưng rất thanh và dễ chịu. Mỗi ngày bạn có thể uống 1 cốc trà măng tây để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

3. Lợi ích sức khỏe mà măng tây sấy khô mang lại?

Theo ước tính từ các đơn vị chuyên sấy măng tây khô thì 10kg măng tây tươi mới cho ra được 1 kg măng tây khô, bởi vậy giá trị dinh dưỡng tích tụ trong măng tây khô là rất lớn. Các túi măng tây khô được bán trên thị trường hiện nay có mức giá từ 300 – 400 nghìn đồng/ kg. Mức giá này khá hợp lý, 1kg măng tây khô bạn có thể pha được rất nhiều chè, sử dụng khoảng 2 – 3 tháng.

Lợi ích sức khỏe mà măng tây sấy khô mang lại?

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời mà măng tây khô nói riêng và măng tây nói chung mang đến cho sức khỏe con người:

  • Ngăn ngừa lão hóa: Chất oxy hóa có tên glutathione có trong măng tây có tác dụng bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời, đẩy lùi, làm chậm quá trình lão hóa làn da ở phụ nữ, giúp chị em luôn tươi trẻ.
  • Tốt cho đường ruột: Inulin trong măng tây kích thích sự gia tăng của các vi khuẩn có lợi trong hệ đường ruột. Ngoài ra chất xơ ở thực phẩm này có tác dụng nhuận tràng, phòng ngừa táo bón hiệu quả.
  • Điều trị bệnh lý về đường hô hấp như ho, viêm họng: Lấy măng tây khô, hoặc rễ măng tây sắc nước uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. Nguyên nhân bởi trong măng tây có đặc tính kháng viêm, chống các vi khuẩn tự nhiên, hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.
  • Hỗ trợ giảm cân: Măng tây chứa ít calo, nhiều chất xơ nên sẽ rất tốt với những người thừa cân, béo phì. Tuy nhiên cũng nên nhớ không nên quá lạm dụng măng tây để giảm cân bởi nó có thể khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi.
  • Tăng cường sức đề kháng: Trong măng tây chứa nhiều vitamin C, E tác dụng kháng khuẩn, ngăn chặn tác hại của gốc tự do đến tế bào, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế mắc các bệnh vặt vãnh thông thường.
  • Tốt cho đời sống tình dục: Với các cặp vợ chồng thì măng tây là thực phẩm cực tốt cho chuyện phòng the, giúp hôn nhân thêm thăng hoa cảm xúc. Lý do bởi măng tây chứa sắt, kẽm, kali… có tác dụng điều tiết hormone sinh dục, tăng ham muốn và hưng phấn khi yêu.
  • Giảm đau bụng kinh: Chị em phụ nữ nào bị đau bụng kinh thì nên tăng cường ăn, uống các món được chế biến từ măng tây. Lượng vitamin E và B9 có trong măng tây làm giảm cơn đau bụng, ngăn ngừa chuột rút cơ bụng.

Ngoài những lợi ích trên thì măng tây còn nhiều tác dụng tuyệt vời khác có thể kể đến như: phòng ngừa ung thư, phòng ngừa đục thủy tinh thể, lợi tiểu, phòng chống dị tật thai nhi…

Bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích về măng tây khô và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của thực phẩm này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *