Ăn măng tây có độc không? Tác dụng phụ của măng tây

Ăn măng tây có độc không? Tác dụng phụ của măng tây

Măng tây là một thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bên cạnh các tác dụng tuyệt vời của măng tây, nhiều bà nội trợ cũng đặt ra câu hỏi: liệu ăn măng tây có độc không, hay tác dụng phụ của măng tây là gì?

Hiểu được băn khoăn này của phần lớn các chị em phụ nữ, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác nhất, đầy đủ nhất cho câu hỏi này.

1. Ăn măng tây có độc không?

Thực tế hầu hết mọi người đều có thể ăn được măng tây và thực phẩm này tốt cho sức khỏe, không chứa độc tố. bạn có thể tham khảo chi tiết trong bài viết: 9 Công dụng của măng tây đối với sức khỏe. Tuy nhiên 1 số người dị ứng hoặc đang mắc bệnh gì đó, ăn măng tây với liều lượng quá nhiều có thể gây ra 1 số tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn măng tây có độc không?

2. Tác dụng phụ của măng tây?

Dị ứng

Là một loại rau phổ biến song rất nhiều người đã bị dị ứng với cây măng tây ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc. Người dị ứng với măng tây thường có phản ứng ngay sau khi ăn, có một số biểu hiện rõ ràng như: phát ban, nổi mụn, chóng mặt, nhức đầu, ho khan, ngứa cổ họng, nặng nhất là khó thể và có thể dẫn đến tử vong.

Do vậy, trong lần đầu tiên ăn măng tây, bạn nên ăn chậm với một lượng nhỏ để theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu không gặp phải những triệu chứng trên, cơ thể của bạn đã thích nghi với các chất có trong cây măng tây.

Gặp các vấn đề về cơ ruột

Khi ăn măng tây quá nhiều, cơ ruột của bạn có thể gặp các vấn đề. Đây cũng là một tác dụng phụ của cây măng tây. Trong măng tây chứa nhiều chất xơ. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong 100g thân măng tây có chứa đến 2,1% chất xơ.

Tuy vậy, chúng ta không nên nạp quá nhiều chất xơ vào cơ thể. Chất xơ loại bỏ độ ẩm, làm ảnh hưởng đến sự vận động của ruột non, khiến bạn khó đi ngoài, gây đau bụng và táo bón. Nếu để tình trạng diễn ra quá lâu, sẽ gây tác động xấu đến ruột non, thậm chí các cơ quan tiêu hóa khác.

Nhiều người bị dị ứng với cây măng tây

Nhiều người bị dị ứng với cây măng tây

Gây mất nước

Cây măng tây là một loại thực phẩm giúp lợi tiểu. Tuy nhiên việc lợi tiểu cũng dễ dẫn đến tình trạng mất nước, gây hại cho cơ thể. Đây cũng là một tác dụng phụ của măng tây. Mất nước thường xuyên khiến bạn có cảm giác khô miệng, người mệt mỏi và thiếu năng lượng để học tập và làm việc.

Không những thế, măng tây được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn, là một loại thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. Do vậy, nhiều chị em lạm dụng cây măng tây, khiến cơ thể giảm cân đột ngột, gây hại đến sức khỏe, thường xuyên gặp phải tình trạng mệt mỏi.

Bên cạnh đó, ăn nhiều măng tây có hại đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người bị bệnh phù nề và người đang sử dụng thuốc chống cao huyết áp. Do vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý những điều này khi sử dụng cây măng tây trong bữa ăn hàng ngày.

3. Để ăn măng tây an toàn, bạn cần lưu ý điều gì?

Trên đây là những tác dụng phụ khi ăn măng tây, tuy nhiên với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà cây măng tây mang lại, loại thực phẩm này vẫn được nhiều chị em phụ nữ tin dùng trong các bữa ăn hàng ngày.

Cây măng tây bổ sung các chất vitamin A, B1, B2, B3, các chất xơ, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Không những thế, cây măng tây còn chứa lượng calo rất thấp, an toàn đối với những người béo phì, máu nhiễm mỡ,…

Để ăn măng tây an toàn, bạn cần lưu ý điều gì?

Để sử dụng măng tây an toàn, hiệu quả, tránh gặp phải những tác dụng phụ, bạn cần lưu ý một số điều sau khi chọn mua và chế biến măng tây.

Một là, mua măng tây tại các địa chỉ cung cấp thực phẩm uy tín và đáng tin cậy, có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Hai là, sau khi mua về, măng tây cần được rửa sạch, loại bỏ phần rễ già và cứng, để ráo trước khi chế biến. Một số món ăn được chế biến từ măng tây tốt cho sức khỏe như măng tây trộn dầu mè, măng tây xào đậu hũ, cá hồi nướng măng tây,…

Nên cùng măng tây với lượng vừa phải, 1-2 bữa/tuần, mỗi bữa từ 100-200gram măng tây. Những người đang béo phì, dùng thuốc cao huyết áp, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên hạn chế sử dụng cây măng tây.

Tuy nhiên, cây măng tây vẫn được xem là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Điều quan trọng nhất là bạn cần nắm chắc những thông tin trên, tận dụng mặt tốt và hạn chế những tác dụng phụ, sử dụng cây măng tây một cách an toàn và hiệu quả. Hy vọng đây là một cẩm nang hoàn hảo giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *