Ăn măng tây có mất sữa không?

Ăn măng tây có mất sữa không?

Đối với phụ nữ vừa sinh con thì điều quan trọng nhất là cần xây dựng thực đơn ăn uống với các thực phẩm lợi sữa để nuôi con khỏe mạnh. Nhiều bà mẹ bỉm sữa thắc mắc không biết ăn măng tây có bị mất sữa không, tìm câu trả lời qua bài viết sau đây của chúng tôi.

1. Ăn măng tây có mất sữa không?

Câu trả lời là không. Trong măng tây chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất như vitamin A, B, C… kali, axit folic, chất xơ…

Những chất này có tác dụng kích thích hormone tiết sữa, giúp tăng cường nguồn sữa dồi dào cho bà bầu, nhờ vậy em bé luôn được ăn đủ sữa, phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ.

Ăn măng tây có mất sữa không?

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về giá trị của măng tây trong bài viết: Công dụng của măng tây đối với sức khỏe.

2. Cách chế biến các món ăn lợi sữa cho bà bầu từ măng tây

Tùy vào sở thích, thời gian mà từ nguyên liệu măng tây, chị em có thể chế biến các món ăn từ đơn giản đến phức tạp như: măng tây luộc, nước ép măng tây, gỏi măng tây, măng tây nấu canh, măng tây xào… Tốt nhất nên thay đổi cách chế biến mỗi tuần để giúp phụ nữ sau sinh ngon miệng và không bị ngán. Dưới đây là một số công thức hữu ích gợi ý cho các chị em có thể tham khảo.

2.1. Măng tây luộc

Đối với các chị em bận rộn, không có nhiều thời gian chế biến thì măng tây luộc sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Món ăn này thanh mát, giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng của măng tây.

Cách làm: 

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 300 – 400g măng tây xanh. Lựa các ngọn cứng, xanh non, lớp vỏ bóng đẹp, không vàng úa, mềm uột. Tiếp đến bỏ phần gốc già, rửa sạch và cắt măng tây thành khúc ngắn từ 3 – 4cm. Trong trường hợp bạn mua măng tây mập thì cần bào vỏ bên ngoài trước khi chế biến.
  • Bước 2: Bắc nồi nước lọc lên bếp. Khi nồi nước sôi thì cho măng tây vào đun trong 5 phút.
  • Bước 3: Vớt măng tây luộc bỏ vào trong bát nước đá lạnh để giữ được màu xanh đẹp và tăng độ giòn cho ngọn măng tây.
  • Bước 4: Làm nước chấm mắm tỏi ớt chấm măng tây luộc. Trộn 3 thìa mắm cùng 3 thìa nước lọc, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa tỏi băm nhỏ, ½ thìa ớt nhỏ, 2 thìa đường, 1/3 thìa mì chính là được.
  • Bước 5: Sẵn sàng thưởng thức

Măng tây luộc lợi sữa cho bà bầu

2.2. Nước ép măng tây

Chị em bỉm sữa cũng có thể làm nước ép măng tây để bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình, giúp lợi sữa.

Cách làm:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 150g măng tây xanh, 2 quả táo to, 1 thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chanh. Măng tây xanh bỏ gốc già, rửa sạch, thái khúc. Táo gọt vỏ, thái miếng, bỏ hạt.
  • Bước 2: Lấy máy ép, cho măng tây và táo vào ép lấy nước, bỏ phần bã.
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp nước ép măng tây và táo vừa làm ra cốc, cho thêm nước cốt chanh và mật ong vào trộn đều. Bạn có thể cho thêm đá hoặc bỏ vào tủ lạnh cho mát thưởng thức sẽ ngon hơn.
  • Gợi ý một số thực phẩm khác có tác dụng lợi sữa cho bà bầu

Nước ép măng tây lợi sữa cho mẹ bỉm sữa

Bên cạnh măng tây thì có rất nhiều thực phẩm khác cũng có tác dụng lợi sữa rất hiệu quả. Cụ thể:

Lá đinh lăng: Trong lá này có chứa nhiều axit amin, tinh dầu, vitamin… có tác dụng kích thích các tuyến sữa hoạt động, chấm dứt tình trạng tắc tuyến sữa sau sinh vô cùng hiệu quả. Ngoài ra loại lá này còn giúp mẹ bầu sau sinh giải độc tố, giảm căng thẳng. Chị em có thể dùng lá đinh lăng để nấu cùng móng heo, nấu tôm hoặc luộc…

Gạo lứt: Trong Gạo lức chứa canxi, kali, sắt, natri… mang đến cho chị em nguồn sữa dồi dào, giàu dinh dưỡng, tốt cho trẻ sơ sinh. Chất sắt có trong thực phẩm này còn giúp chị em ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh. Mẹ có thể mau gạo lức, rang vàng và nấu nước để uống hàng ngày.

Các thực phẩm lợi sữa khác có thể kể đến là: quả sung, chuối, nước rau má, chè lá vằng, nước cam, chè sen…

2.3. Những thực phẩm gây mất sữa mẹ bỉm sữa cần tránh

Đương nhiên, đi cùng với những thực phẩm lợi sữa thì cũng có 1 số thực phẩm có thể gấy mất sữa, tắc sữa, ảnh hưởng đến nguồn dưỡng chất dành cho bé yêu. Mẹ sau sinh cần phải tránh xa hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm này:

  • Cà muối, dưa cải muối
  • Đồ chiên rán
  • Tỏi, hạt tiêu
  • Thực phẩm tính hàn: Bắp cải, mướp đắng
  • Măng tươi, măng khô, măng chua
  • Cà phê, socola
  • Bia, rượu, nước có ga

Đồ chiên rán gây mất sữa mẹ bỉm sữa cần tránh

Bài viết trên đây đã cung cấp rất nhiều các thông tin hữu ích dành cho các chị em sau sinh. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, chị em sẽ biết xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý để có nguồn sữa mẹ dồi dào cho con bú, bởi sữa mẹ là nguồn dưỡng chất quan trọng nhất đối với con trong những năm tháng đầu đời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *