Cây măng tây ngăn ngừa ung thư được không?

Cây măng tây ngăn ngừa ung thư được không?

Cây măng tây được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các chất dinh dưỡng có trong măng tây có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng ngừa ung thư hiệu quả.

1. Tại sao măng tây có tác dụng phòng ngừa ung thư?

Hiện nay, số người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng với mức độ ngày càng nặng. Không khó để thấy cả người trẻ cũng mang trong mình những căn bệnh như ung thư vú, ung thư gan,… và số lượng người chết vì ung thư cũng gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Tại sao măng tây có tác dụng phòng ngừa ung thư?

Cây măng tây

Bởi vậy, nhiều người đã chủ động ngăn ngừa ung thư bằng việc bổ sung thực phẩm chức năng, đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, và đặc biệt, ăn uống điều độ, ưu tiên những sản phẩm chứa các chất ngăn ngừa ung thư, trong đó có cây măng tây.

Đã có rất nhiều tài liệu khoa học, nhiều nghiên cứu chứng minh, cây măng tây là một loại thực phẩm giàu giá trị, cây măng tây được ví như một thần dược, giúp ngăn ngừa ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Hoạt chất quan trọng nhất có trong cây măng tây chống ung thư là glutathione (có tên viết tắt là GSH). Đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng chống ung thư, ngăn ngừa và chữa ung thư hiệu quả.

Bên cạnh đó, cây măng tây còn chứa chất asparagin – một tinh thể màu trắng, là hợp chất có chứa nitơ. Asparagine là một chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho sự xây dựng và phân chia các tế bào trong cơ thể. Đặc biệt, chất này có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư gan, khiến các tế bào ung thư chết dần chết mòn.

Không những thế, các loại vitamin A, vitamin B1, B2, B3, vitamin C và các chất dinh dưỡng có trong cây măng tây còn giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, cơ thể được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường.

Tại sao măng tây có tác dụng phòng ngừa ung thư?

Bạn cần bổ sung các món ăn từ măng tây trong bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa ung thư. Cây măng tây có thể dùng làm món rau chính trong bữa ăn, hoặc một loại rau/gia vị ăn kèm với các món khác.

Một số món ăn từ măng tây rất thơm ngon và bổ dưỡng như măng tây sốt nấm kem tươi, măng tây cuốn thịt ba chỉ rán/quay bằng nồi chiên không dầu, măng tây cá hồi, măng tây luộc chấm kèm nước mắm tỏi ớt, soup măng tây, salad măng tây, măng tây xào, măng tây xào thịt bò,…

2. Cách chế biến măng tây phòng bệnh ung thư

Măng tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ dàng chế biến, có thể làm nhiều món khác nhau như chiên, xào, rất đa dạng. Tuy nhiên, để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của cây măng tây, hay chế biến món ăn từ măng tây dành riêng cho người đang phòng hoặc chữa bệnh ung thư, lại có cách chế biến khác nhau.

2 món ăn phổ biến nhất dành cho người chữa bệnh ung thư được chế biến từ măng tây là: măng tây xay nhuyễn và ép măng tây lấy nước.

2.1. Măng tây xay nhuyễn

Nguyên liệu chính để chuẩn bị cho món này là cây măng tây. Măng tây là loại cây khó bảo quản, thời gian sử dụng ngắn. Do đó, bạn nên chế biến măng tây ngay khi vừa mua từ cửa hàng, hoặc sử dụng sau 1-2 ngày kể từ khi mua. Dùng măng tây bảo quản lâu ngày sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người đang điều trị ung thư.

Măng tây xay nhuyễn có khả năng phòng ngừa ung thư

Khi mua măng tây để chế biến, bạn nên ưu tiên chọn những cây măng tây tươi, mới cắt, có màu xanh lá, phần gốc (rễ) không bị mềm, héo. Cần tránh những cây măng tây đã ngả màu, có đốm nâu. Cây măng tây tươi sẽ giúp món ăn của bạn giữ được độ tươi, ngon, có mùi thơm đặc trưng.

Măng tây sau khi mua về bạn cần rửa sạch, cắt bỏ phần rễ, phần cứng (phần già), để ráo nước. Đối với măng tây xay nhuyễn, bạn phải rửa sạch, để ráo nước, sau đó đem hấp chín. Lưu ý khi hấp bạn cần đậy thật chặt nắp nồi. Khi hấp, bạn nên cắt nhỏ để măng tây nhanh chín, thuận tiện hơn cho công đoạn sau.

Chờ đến khi măng tây chín, bạn đem măng tây xay nhuyễn thành bột, đem bỏ tủ lạnh để dùng dần. Măng tây xay nhuyễn có thể dùng trong vòng 1-2 ngày, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần từ 2-4 muỗng canh. Bạn có thể lấy măng tây xay nhuyễn nấu cùng với cháo, hoặc nấu thành súp để đổi khẩu vị, dễ ăn và dễ hấp thụ chất dinh dưỡng.

2.2. Nước ép măng tây

Để ép được nước từ cây măng tây, bạn cần chuẩn bị máy ép nước hoa quả hoặc máy xay sinh tố. Ép nước từ cây măng tây tươi giống như ép nước sinh tố. Bạn cũng có thể kết hợp cùng với những loại hoa quả khác để uống mỗi ngày.

Nước ép măng tây phòng ngừa ung thư

Có thể nói, cây măng tây là một loại thực phẩm tuyệt vời, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết, có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa và chữa trị ung thư. Trên đây là những thông tin cần biết về cây măng tây trị ung thư. Hy vọng đây sẽ là một cẩm nang hoàn hảo, hữu ích cho cuộc sống của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *