9 công dụng tuyệt vời của măng tây đối với sức khỏe

9 công dụng tuyệt vời của măng tây đối với sức khỏe

Cây măng tây được mệnh danh là “hoàng đế” của các loại rau nhờ những công dụng tuyệt vời mà chúng có thể mang lại cho sức khỏe của con người.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong măng tây

Măng tây với tên khoa học là Asparagus officinalis được biết tới là một trong những loại rau cao cấp có nguồn gốc chính đến từ các nước châu Âu, Tây Á và Bắc Phi.

Loại cây này chủ yếu được trồng dưới dạng cây bụi, thân thảo ở các vùng có điều kiện nhiệt độ cao, phù hợp để cây sinh trưởng và giữ các chất dinh dưỡng. Một cây măng tây thường sẽ cao khoảng 1,5- 2m, thân tròn và có phân nhánh ngang.

Giá trị dinh dưỡng có trong măng tây

Măng tây bao gồm ba loại chính là măng xanh với vị đắng đặc trưng, măng trắng với vị ngọt nhẹ, ít đắng, vỏ măng mềm và măng tím có mùi trái cây thơm nhẹ, vị ngọt đậm hơn so với hai loại măng kia. Trong đó, loại măng xanh được sử dụng phổ biến nhất.

Bên trong thành phần của cây măng tây có chứa rất nhiều các dưỡng chất, đảm bảo cung cấp đủ chất cho cơ thể như chất xơ, protein, Gluxit, khoáng chất bao gồm canxi, kẽm, magie và các loại vitamin A, C, B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B6 (pyridoxine)…

Nước là thành phần chiếm 93% trọng lượng của măng tây, vì thế cứ trong 85g măng tây sẽ có 2g chất xơ, 0,12g chất béo và 20kcal. Như vậy, bạn có thể sử dụng măng tây thường xuyên để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mình.

2. Các công dụng của măng tây đối với sức khỏe

Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều công dụng hữu ích không chỉ đối với sức khỏe của người người lớn mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Dưới đây là một  số tác dụng của cây măng tây:

  • Ngăn ngừa hội chứng dị tật bẩm sinh

Đối với trẻ sơ sinh, chất Folate của măng tây sẽ hỗ trợ hình thành các ống thần kinh và ngăn ngừa hội chứng dị tật bẩm sinh của thai nhi. Đây cũng là món rau được các bà mẹ bầu tin tưởng lựa chọn cho thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Các công dụng của măng tây đối với sức khỏe

  • Nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng

Việc sử dụng măng tây cho bữa ăn sẽ cung cấp một lượng vitamin A, C và kali lớn để tăng đề kháng đồng thời bổ sung chất chống oxy hóa cho quá trình sản xuất tế bào miễn dịch cho cơ thể.

  • Ngăn ngừa dấu hiệu trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã đã cho thấy, các dấu hiệu của bệnh trầm cảm sẽ suy giảm nếu như bạn bổ sung thêm các vitamin, axit amin và chất tryptophan hàng ngày. Các chất này đều có trong thành phần của cây măng tây và có công dụng cải thiện tâm trạng vô cùng hiệu quả.

  • Nhuận tràng, tốt cho đường ruột

Bên trong thành phần của cây măng tây có hợp chất inulin, đây là một loại carbohydrate có tác dụng tốt trong việc tăng cường lợi khuẩn, nhất là các lợi khuẩn có thể bảo vệ đường ruột như Lactobacilli và Bifidobacteria. Chất xơ của măng tây cũng làm nhuận tràng, kích thích ăn uống ngon miệng hơn.

Hơn nữa, cây măng tây cũng được xem như một loại thuốc lợi tiểu dành cho những người bị thận yếu, có dấu hiệu đau bàng quang.

  • Ngăn ngừa lão hóa da và hỗ trợ giảm cân

Măng tây cũng là một trong những món ăn ưa thích của các chị em phụ nữ nhờ vào tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da. Chất Glutathione có trong cây măng sẽ bảo vệ làn da trước tác hại trực tiếp từ ánh mặt trời đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh collagen để da căng mịn, tươi sáng. Để hiểu rõ hơn về Glutathione, bạn có thể tham khảo bài viết: Glutathione là gì?

Ngoài ra, do thành phần dinh dưỡng chứa ít calories, măng tây cũng trở thành loại thực phẩm giảm cân được chị em tin tưởng lựa chọn.

Măng tây ngăn ngừa lão hóa da và hỗ trợ giảm cân

  • Điều hòa huyết áp, giảm cholesterol, hỗ trợ tim mạch

Theo nghiên cứu, cây măng tây cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa huyết áp, hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh nhờ lượng potassium cao, các chất xơ cũng sẽ làm giảm lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, chất Saponin của măng tây cũng có tác dụng gắn kết cholesterol tự do và phòng ngừa bệnh gout.

  • Ngăn ngừa nguy cơ bệnh ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn măng tây thường xuyên sẽ làm giảm đi nguy cơ mắc phải ung thư và các căn bệnh nguy hiểm khác. Ở bất kỳ lứa tuổi nào, chất glutathione có trong cây măng cũng sẽ bảo vệ và duy trì trạng thái cơ thể ổn định, ngăn tế bào ung thư phát triển.

  • Giảm nguy cơ loãng xương

Việc bổ sung vitamin K có trong cây măng tây không chỉ thúc đẩy quá trình đông máu nhanh hơn mà còn làm tăng sức khỏe xương, giúp cho xương khớp của bạn trở nên dẻo dai và cứng cáp hơn.

  • Tốt cho “chuyện phòng the”

Một số thành phần dưỡng chất của măng tây như vitamin E, vitamin C, vitamin B6 hay kali được xem là tác nhân quan trọng cho quá trình sản xuất testosterone, một loại hormon ở nam, làm tăng ham muốn tình dục.

Các chị em phụ nữ cũng có thể dùng thêm măng tây cho bữa ăn để điều trị các dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh.

Măng tây tốt cho “chuyện phòng the”

Với những công dụng tuyệt vời này, măng tây chắc chắn sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn gia đình. Để có được những cây măng tây ngon, bạn nên chọn cây măng có màu xanh tươi, lớp vỏ ngoài không bị ngả vàng, phần ngọn của măng phải còn tươi, quấn chặt với màu xanh đậm hoặc tím nhạt.

Cây măng tây không cần phải quá to, tránh mua những cây măng bị sứt sẹo hay có đốm, việc bẻ thử cây măng có thể kiểm tra được độ tươi ngon của chúng.

Hiện nay, cây măng tây được trồng nhiều ở các địa phương tại nước ta như Hà Nội, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Bình Phước, vì thế đến đây bạn có thể dễ dàng mua được loại măng tây chất lượng. Chế biến măng tây với các thực phẩm đa dạng sẽ mang lại cho bạn cùng cả gia đình những món ăn ngon miệng mỗi ngày.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *