Cách bảo quản măng tây đúng cách dành cho chị em nội trợ

Cách bảo quản cây măng tây đúng cách dành cho chị em

Trong các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, măng tây được ví như “loại rau hoàng đế” vì bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không nắm rõ cách bảo quản măng tây, do vậy, giá trị của sản phẩm đã bị giảm đi một nửa. Vậy, bảo quản măng tây thế nào cho đúng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây.

Măng tây là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là các chất như vitamin A, vitamin B1, B2, B3, chất béo, chất đạm,… Bạn có thể tham khảo bài viết: Giá trị dinh dưỡng của măng tây để hiểu rõ hơn nhé. Để măng tây giữ nguyên giá trị, bạn cần có cách bảo quản măng tây phù hợp, đúng khoa học.

1. Măng tây bảo quản được bao lâu?

Mỗi loại thực phẩm đều có một khoảng thời gian nhất định. Và măng cây cũng không ngoại lệ. Với măng tây, bạn chỉ nên sử dụng trong vòng 5-7 ngày kể từ khi mua về. Nếu để ngoài quá lâu, măng tây sẽ mất chất dinh dưỡng, khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Măng tây bảo quản được bao lâu?

5-7 ngày là khoảng thời gian sử dụng măng tây ngon nhất và sản phẩm của bạn sẽ lưu lại nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng. Hãy nhớ thật kỹ và sử dụng măng tây trong khoảng thời gian 1 tuần trở lại.

2. Cách sơ chế măng tây

Để măng tây đảm bảo độ tươi và ngon, bạn hãy thật lưu ý khi chọn mua măng tây. Măng tây tươi sẽ có màu xanh lá, sáng, cầm thấy chắc tay từ gốc xuống ngọn măng. Kiểm tra rễ măng tây cũng có thể giúp bạn biết măng đã cắt từ bao lâu. Nếu phần rễ cứng và có màu nâu, đây không phải là măng tây mới được cắt.

Nên mua măng tây có màu xanh lá, sáng, tránh mua cây có đốm hay màu nâu

Trong quá trình chọn mua măng tây, bạn hãy tránh những cây héo, có màu nâu hoặc có đốm. Đây là những cây măng tây đã cũ, không còn độ tươi và ngon. Bên cạnh đó, việc bảo quản những cây măng tây cũ này cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Cách sơ chế măng tây

Măng tây thường được bán theo các bó/buộc, người bán sẽ cố định măng tây bằng dây chun. Bạn nên giữ nguyên chiếc dây chun này cho đến khi chế biến. Bởi cố định bằng dây chun sẽ giúp măng tây giữ ở tư thế thẳng đứng, lưu lại độ tươi cho măng, cũng như thuận lợi hơn trong việc sơ chế và bảo quản sau này.

Khi mang măng tây về nhà, bạn nên cắt bỏ từ 1-3cm phần rễ của cây măng tây. Phần rễ cứng bạn cũng nên cắt bỏ.

Trên đây là các lưu ý khi chọn mua và sơ chế măng tây. Hãy lưu lại các bước trên để mua được măng tây tươi và ngon, sơ chế hợp lý trước khi bảo quản để giữ được nguyên vẹn giá trị của cây măng.

3. Cách bảo quản măng tây

Sau khi đã qua các bước sơ chế, nếu không chế biến để ăn ngay, bạn nên bảo quản măng tây. Bảo quản măng tây đúng cách, đúng khoa học sẽ giúp măng giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng, không bị khô hay héo.

Có nhiều cách để bảo quản măng tây, trong đó có một số cách được người tiêu dùng sử dụng phổ biến hơn cả.

Bản quản măng tây trong túi hoặc hũ: Đây là phương pháp thịnh hành nhất. Một hũ thủy tinh có kích thước trung bình là loại hũ thích hợp nhất để bảo quản măng tây. Để tiết kiệm, bạn cũng có thể sử dụng lọ hoa hay những chiếc cốc uống nước, hũ đựng mứt, đựng bánh kẹo hay hũ làm dưa muối cũng có thể dùng để bảo quản măng tây.

Bảo quản măng tây trong hũ hoặc túi nilon là cách bảo quản phổ biến nhất

Bên cạnh đó, nếu tủ lạnh nhà bạn quá nhỏ hoặc tủ lạnh không còn chỗ để, bạn có thể thay thế hũ thủy tinh bằng túi nilon chắc chắn, túi bọc thực phẩm để bảo quản măng tây.

Cách bảo quản măng tây

Đầu tiên, bạn phải đổ nước ngập khoảng 1-3 cm hũ đựng hoặc túi. Mực nước này phải đủ để ngập phần gốc rễ của măng tây. Bạn cũng không nên đổ quá nhiều, lượng nước chỉ cần vừa đủ để giữ độ tươi cho cây măng..

Đối với cách bảo quản, bạn nên để măng tây ở tư thế thẳng đứng, giúp thực phẩm hút được nước từ hũ hoặc túi nilon. Nếu bạn sử dụng nilon, hãy dùng dây chun buộc chặt để không làm nước tràn ra tủ lạnh.

Bạn cũng nên thay nước 1-2 lần/tuần trước khi chế biến măng tây, việc này sẽ giúp măng tây giữ được độ ẩm, tươi ngon và độ sạch.

Bảo quản măng tây bằng giấy ướt

Có một cách đơn giản và tiện lợi hơn thay vì dùng hũ hay túi nilon để đựng nước là làm ẩm một tờ khăn giấy, hoặc dùng giấy ướt, quấn quanh phần rễ của cây măng tây. Với biện pháp này, bạn phải chú ý thay giấy ướt thường xuyên vì mảnh giấy này sẽ bị khô dần.

Bên cạnh đó, có một cách bảo quản măng tây khác cũng được chị em nội trợ tin dùng, đó là đông lạnh măng tây bằng nước đá sau đó bảo quản trong tủ đông. Cách bảo quản này giúp bạn có thể sử dụng măng tây trong vòng 1 năm.

Trên đây là cách sơ chế và cách bảo quản măng tây sao cho hợp lý và đúng khoa học, giúp cho măng tây giữ nguyên độ dinh dưỡng. Hãy ghi nhớ thật kỹ để có những bữa ăn với măng tây đảm bảo chất dinh dưỡng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *