Măng tây không nảy mầm – Nguyên nhân và cách khắc phục

Măng tây không nảy mầm – Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiện nay, cách trồng măng tây phổ biến nhất ở Việt Nam là ươm từ hạt giống tuy nhiên nhiều nhà vườn vẫn gặp phải khó khăn vì hạt măng tây không nảy mầm hoặc không đạt tỷ lệ nảy mầm. Vậy là sao để khắc phục tình trạng này?

1. Nguyên nhân khiến măng tây không nảy mầm

Măng tây không nảy mầm đúng sẽ gây thiệt hại cho nhà vườn về mặt kinh tế vì chi phí để mua hạt giống rất cao, hơn nữa còn không đủ cây con để trồng ra vườn đảm bảo sản lượng như đã dự tính ban đầu.

Nguyên nhân khiến măng tây không nảy mầm

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến măng tây không nảy mầm, dưới đây là những lý do thường gặp nhất:

Hạt giống măng tây kém chất lượng

Tỷ lệ nảy mầm của măng tây được quyết định rất nhiều vào chất lượng hạt giống. Nếu bạn mua phải hạt giống kém chất lượng, bị ẩm mốc, hết hạn sử dụng, không chuẩn F1 – F2,… thì khi ươm hạt rất khó để đạt tỷ lệ nảy mầm như mong muốn dù đã áp dụng kỹ thuật đúng.

Sai kỹ thuật ươm hạt giống măng tây

Quá trình ươm hạt giống măng tây diễn ra rất nhiều công đoạn khác nhau như: ngâm, ủ hạt, gieo hạt, tưới nước,… nếu không đáp ứng đúng kỹ thuật trong mỗi công đoạn sẽ dẫn đến tình trạng măng không thể nảy mầm.

Đặc biệt đất ươm hạt giống măng tây rất quan trọng, bạn phải đảm bảo đất được xử lý và trộn thêm phân và các loại hợp chất tạo xốp, độ ẩm lý tưởng để cho hạt giống có thể nảy mầm.

Do điều kiện ngoại cảnh

Yếu tố thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng không nảy mầm khi ươm măng tây. Nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao không trong ngưỡng 10 – 40 độ C sẽ làm chậm quá trình nảy mầm của hạt giống.

Ngoài ra, hạt giống măng tây còn không thể nảy mầm nếu trong giai đoạn ươm bị các loại sâu, nấm bệnh cắn phá.

2. Biện pháp nâng cao tỷ lệ nảy mầm ở hạt măng tây

Mặc dù kỹ thuật ươm hạt giống măng tây không hề dễ nhưng nếu áp dụng những biện pháp sau đây bạn sẽ không cần lo lắng măng tây không đạt tỷ lệ nảy mầm nữa.

Biện pháp nâng cao tỷ lệ nảy mầm ở hạt măng tây

Lựa chọn hạt giống tốt:

Trên thị trường hiện nay có 3 dòng hạt giống măng tây khác nhau, để chọn được loại hạt giống măng tây chất lượng bạn cần biết phân biệt các loại hạt giống với nhau:

  • Hạt giống thuần chủng – F1: Là loại to và đều hạt thường được nhập khẩu từ các nước châu Âu với giá thành cao. Ưu điểm hạt giống măng tây F1 là cho năng suất cao, chất lượng măng tốt, khả năng kháng sâu bệnh tốt, tỷ lệ nảy mầm cao nhất trong tất cả các dòng.
  • Hạt giống lai – F2: Là hạt giống được trồng và thu hoạch tại Việt Nam qua các nhà vườn với giá thành vừa phải. Loại này cũng rất dễ trồng và cho tỷ lệ nảy mầm tốt nhưng so với F1 thì chất lượng cũng như khả năng chỉ bằng khoảng 70 – 80%.
  • Hạt giống lai tạp – F3, F4, F5,… Fn: Là loại được người trồng thu hoạch tại vườn măng tây đang trồng lấy mầm sau những lần tỉa cây. Người trồng đợi trái măng chín đỏ rồi lấy hạt, hạt giống măng tây loại này vẫn có thể nảy mầm nhưng tỷ lệ thấp, khi trồng măng phát triển chậm, mầm măng còi cọc.

Để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cũng như chất lượng cho cả vườn măng bạn nên chọn mua hạt giống F1 – F2, tránh mua các dòng hạt giống lai tạp chất lượng kém.

Ngâm, ủ hạt đúng kỹ thuật:

Hạt giống măng tây có vỏ rất cứng vì vậy trước khi gieo trồng bạn cần ngâm hạt với nước ấm khoảng 55 độ C trong vòng 24 giờ (rửa sạch và thay nước 4 – 6 tiếng 1 lần). Tiếp đó ủ hạt giống trong khăn ẩm, tưới nước 12h 1 lần để hạt giống luôn luôn ẩm, ủ đến khi hạt giống nứt. Tùy điều kiện thời tiết, nhiệt độ môi trường mà thời gian ủ đến khi hạt giống nứt có thể kéo dài từ 3 ngày – 2 tuần.

Lưu ý: Trong thời gian ngâm và ủ hạt giống măng tây phải đảm bảo độ ẩm cho hạt luôn ở mức 70 -80%. Thường xuyên kiểm tra và mang gieo trồng những hạt giống đã nảy mầm.

Sử dụng viên nén kích nảy mầm măng tây:

Bạn cũng có thể sử dụng các loại viên nén giúp kích thích nảy mầm măng tây trên thị trường để quá trình gieo hạt diễn ra thuận lợi hơn. Viên nén kích thích nảy mầm là sản phẩm từ mùn dừa và các chất dinh dưỡng đã được trộn theo tỷ lệ, đảm bảo cung cấp môi trường và dưỡng chất tốt cho cây trong quá trình nảy mầm.

Cách dùng rất đơn giản bạn chỉ cần ngâm viên nén vào nước đế khi giãn nở gấp 3 – 4 lần so với ban đầu. Sau đó bóc lớp màng lưới và tra hạt giống măng tây vào bầu ươm và tưới nước giữ ẩm hàng ngày.

Áp dụng ngay những biện pháp và lưu ý trên nếu bạn đang ươm hạt măng tây không nảy mầm đúng như tỷ lệ mong muốn nhé. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về kỹ thuật ươm hạt măng tây.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *