Măng tây trồng mùa nào phù hợp nhất trong năm?

Măng tây trồng mùa nào phù hợp nhất trong năm?

Nếu được trồng đúng kỹ thuật và thời vụ măng tây sẽ cho thu hoạch chỉ sau 6 – 9 tháng. Vậy măng tây trồng vào mùa nào phát triển tốt, điều kiện trồng măng tây là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Măng tây trồng mùa nào?

Măng tây là giống cây có nguồn gốc từ các nước châu Âu du nhập vào Việt Nam có thể trồng được ở cả 3 miền. Tuy nhiên, điều kiện khí hậu của từng vùng của nước ta nên mùa vụ trồng măng tây ở mỗi vùng là khác nhau.

Khu vực miền bắc

Thời gian trồng măng tây thích hợp cho các tỉnh miền bắc là sau mùa mưa từ tháng 9 – 11(vụ thu đông) với nền nhiệt độ ổn định, chưa quá lạnh. Ưu điểm của thời điểm này là mùa mưa kết thúc, vườn măng hạn chế được nguy cơ ngập úng khi mới chuyển cây ra vườn, đảm bảo tỷ lệ sống của cây.

Măng tây trồng mùa nào?

Vụ xuân hè thường kéo dài từ tháng 2 – 5 vẫn có thể trồng nhưng đúng vào đợt nắng đỉnh điểm hoặc nền nhiệt độ xuống quá thấp sẽ khiến tỷ lệ nảy mầm và tốc độ phát triển rễ của cây ở giai đoạn đầu bị ảnh hưởng.

Khu vực miền nam:

Với khí hậu nắng nóng và mùa mưa kéo dài thất thường ở từng khu vực nên mùa vụ chung để trồng măng tây cho khu vực phía nam không được cố định. Thông thường nhà vườn sẽ dựa vào kinh nghiệm sống ở từng vùng để chọn thời điểm trồng thích hợp tránh nắng hạn hoặc mưa triền miên.

Lưu ý: Trên đây chỉ là mùa vụ để trồng măng tây ra vườn, trước đó quá trình ươm hạt giống măng tây sẽ mất thêm khoảng 3 tháng.

Ngoài thông tin măng tây trồng mùa nào bạn cần tìm hiểu thêm nhiệt độ và độ ẩm trung bình của thời điểm trồng măng nhé, đảm bảo nhiệt độ từ 20 – 30 độ C và độ ẩm là 60 – 80%.

2. Những điều cần biết khi trồng măng tây

Kỹ thuật trồng và chăm sóc măng tây đòi hỏi nhà vườn phải tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ lưỡng nhiều chủ đề khác nhau. Lisado sẽ giúp bạn tổng hợp những điểm quan trọng cần lưu ý khi trồng măng tây:

Chọn đất trồng phù hợp

Măng tây phát triển tốt ở các khu vực đất tơi xốp, màu mỡ với tầng canh tác từ 50 – 100cm. Đất trồng phù hợp là đất bazan, đất phù sa, đất thịt pha cát,… ở những khu vực có địa hình bằng phẳng, thoát nước tốt, đặc biệt là vùng đồi núi.

Những điều cần biết khi trồng măng tây

Đảm bảo xử lý đất trước khi trồng

Chỉ cần trồng 1 lần và chăm sóc tốt măng tây sẽ cho thu hoạch từ 20 – 30 năm nên việc cải tạo đất trước khi trồng vô cùng quan trọng.

Đất trồng măng tây cần được phun triệt các loại thuốc hoặc vôi trừ nấm bệnh; trộn thêm với xơ dừa, tro trấu, rơm rạ,… để tăng thêm độ tơi xốp và khả năng thoát nước.

Trước khi trồng khoảng 1 tháng đất phải được cày xới thật kỹ lưỡng, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như phân hữu cơ, trùn quế, phân chuồng, phân vi sinh,…để giai đoạn đầu cây có thể phát triển tốt.

Lựa chọn hạt giống đảm bảo

Để măng tây đạt tỷ lệ nảy mầm và cho thu hoạch măng đều, thân mập,… bạn cần chọn được hạt giống thuần chủng F1 hoặc F2. Lưu ý địa chỉ mua và so sánh thật kỹ lưỡng giá thành và chất lượng hạt giống để mua được loại tốt nhất nhé.

Quá trình ươm hạt đảm bảo ngâm hạt với nước ấm 24h trước khi ủ và tưới ẩm thường xuyên đến khi hạt giống nứt mầm mới đem gieo trồng.

Tạo luống và rãnh trồng đúng khoảng cách

Vườn măng tây của bạn sẽ không thể phát triển tốt nếu không được trồng đúng khoảng cách và bị ngập úng. Khi tạo luống trồng đảm bảo khoảng cách giữa các luống là 100 – 120cm, khoảng cách giữa các bụi măng trong từng luống ít nhất từ 50 – 60cm.

Độ cao luống so với rãnh thoát nước từ 20 – 30 cm để vườn măng không bị ngập úng vào mùa mưa. Hai bên cạnh luống trồng đánh cao theo chiều vát ra ngoài để không bị đọng nước ở phần gốc măng.

Tạo luống và rãnh trồng đúng khoảng cách khi trồng măng tây

Bổ sung chất dinh dưỡng thường xuyên

Là giống cây lâu năm nên đất trồng măng tây rất dễ bị thoái hóa dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên bón bổ sung phân hữu cơ, NPK, đạm,… định kỳ cho vườn măng 1 – 2 tháng 1 lần tùy theo loại phân sử dụng. Ngoài ra, có thể phun kết hợp luôn các loại thuốc phòng trừ nấm và sâu bệnh cho cây khi phun chất dưỡng cho vườn măng.

Thu hoạch đúng thời gian

Sau khoảng 6 – 9 tháng trồng xuống đất là vườn măng bắt đầu cho thu hoạch lứa măng đầu tiên. Lúc này bạn thu hoạch 1 tháng nghỉ 1 tháng để có thể giúp măng tây vừa khỏe mạnh vừa mang lại giá trị kinh tế.  Đến năm thứ 2 bạn có thể thu hoạch liên tục nhưng 1 năm cho vườn nghỉ thu hoạch 1 – 2 tháng để dưỡng lại cây măng mẹ.

Măng tây trồng mùa nào tốt chắc chắn không còn là băn khoăn của bạn đọc sau khi tham khảo bài viết này. Chúc bạn trồng và chăm sóc được vườn măng tây phát triển tốt, cho thu hoạch quanh năm với sản lượng cao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *