Măng tây có tốt cho bà bầu không?

Măng tây có tốt cho bà bầu không?

Măng tây (hay Asparagus) được biết tới là một trong những loại rau thân thảo giàu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, măng tây cũng được coi là “thần dược” với rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

1. Bà bầu có nên ăn măng tây hay không?

Các chuyên gia về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng mẹ bầu nên ăn nhiều măng tây trong suốt quá trình mang thai để đảm bảo đầy đủ các chất và giúp thai kỳ được khỏe mạnh.

Bà bầu có nên ăn măng tây hay không? 

Măng tây vốn có nguồn gốc từ châu Âu với 3 loại măng chính là măng xanh, măng trắng và măng tím, trong đó, loại măng xanh được dùng phổ biến với vị giòn, thanh cùng lượng dưỡng chất cao nhất.

Về hàm lượng dinh dưỡng, măng tây có đủ chất xơ, chậm đạm, chất khoáng, glucid, vitamin C, K, A, B1, B2, B6, acid folate tương đối cao. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng giúp nâng cao sức khỏe đối với bà bầu và thai nhi. Bạn có thể tim hiểu rõ hơn trong bài viết: Giá trị dinh dưỡng và công dụng của măng tây với sức khỏe.

2. Bà bầu ăn măng tây có lợi gì đối với sức khỏe?

2.1. Đối với sức khỏe mẹ bầu

Ngoài acid folate, măng tây còn có chứa một lượng chất xơ tương đối lớn, mẹ bầu ăn măng tây sẽ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, làm nhuận tràng, chống táo bón. Măng tây giàu vitamin C, A, E, B6 sẽ làm tăng hệ thống miễn dịch và khả năng phục hồi của cơ thể, điều hòa huyết áp cho mẹ bầu đề kháng tốt nhất.

Bà bầu ăn măng tây có lợi gì đối với sức khỏe?

Việc sử dụng măng tây cho bà bầu thường xuyên là cách để giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiêu hóa như đau dạ dày, sỏi thận, đau ruột kết, thậm chí là cả các bệnh ung thư.

Các loại khoáng chất dồi dào có sẵn trong cây măng tây như kali, canxi hay magie thúc đẩy quá trình thải độc cho cơ thể trong toàn bộ thời gian mang thai. Các loại độc tố đến từ thực phẩm hay môi trường đều được đào thải nhanh chóng.

Ngoài ra, măng tây làm lợi sữa và giúp cho mẹ bầu lấy lại vóc dáng khỏe đẹp nhanh hơn. Mẹ bầu trong khi mang thai rất dễ gặp phải hiện tượng da chảy xệ, chất chống oxy hóa của măng tây sẽ làm chậm quá trình lão hóa da để da luôn mịn màng.

Theo một số phương thuốc cổ truyền, rễ măng tây có thể tận dụng để ngâm thành nước uống, vị đắng và tính ấm của rễ cây có tác dụng khử khuẩn, thích hợp để trị ho, đau họng và ngứa cổ.

Bà bầu ăn măng tây có lợi gì đối với sức khỏe?

2.2. Đối với sức khỏe thai nhi

Từ những ngày đầu của thai kỳ, việc dùng măng tây trong bữa ăn cho mẹ bầu sẽ hỗ trợ hình thành ống thai nhi thần kinh và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh của thai nhi khi trẻ ra đời.

Nghiên cứu cho thấy rằng, trong thời kỳ mang thai, acid folate (vitamin B9) là hợp chất quan trọng nhất giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Mỗi ngày thai phụ cần được cung cấp ít nhất 400 microgram folate, điều này sẽ làm giảm đi 70% nguy cơ khuyết tật cho thai nhi và 50% tỉ lệ sinh non.

Bên trong 100g măng tây đã nấu chính chỉ chứa khoảng 20kcal nhưng lại có đến hơn 34% acid folate, 57% vitamin K và 6% kali. Như vậy, việc ăn măng tây trong các bữa đã có thể cung cấp đủ lượng folate mà thai phụ cần mỗi ngày.

Bà bầu ăn măng tây có lợi gì đối với sức khỏe?

Đặc biệt, cây măng tây được xem là giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cho trẻ, trẻ sau khi sinh ra và trong thời kỳ trưởng thành sẽ có được đôi mắt tinh, sáng và khỏe mạnh.

Ngoài ra, nhờ những chất dinh dưỡng từ măng tây được bổ sung trong suốt thai kỳ, thai nhi sẽ có được sự phát triển toàn diện về cả trí não và thể lực, tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

3. Một số câu hỏi thường gặp bà bầu nên chú ý khi ăn măng tây?

Bà bầu nên ăn măng tây vào tháng thứ mấy?

Ngay từ tháng đầu tiên khi bắt đầu mang thai, mẹ bầu đã có thể ăn măng tây. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng trong thời điểm 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các chất dinh dưỡng có được từ măng tây đem lại nhiều tác dụng tốt cho thai nhi.

Bà bầu có nên ăn măng tây thường xuyên không? 

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, bà bầu nên sử dụng măng tây thường xuyên trong các bữa ăn để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu nên duy trì ăn 3 cây măng tây/ngày để cung cấp lượng axit folic khoảng 400mcg cho cơ thể. Trung bình, bà bầu nên sử dụng măng tây 3 bữa/tuần kết hợp cùng các món ăn khác để có một chế độ dinh dưỡng ổn định.

Bà bầu có nên ăn măng tây thường xuyên không? 

Bà bầu ăn măng tây có mất sữa không?

Măng tây hoàn toàn không làm bà bầu mất sữa, ngược lại, măng tây còn là một trong những thực phẩm có tác dụng lợi sữa, kích thích tuyến sữa. Lượng sữa sau sinh dồi dào, nhiều dưỡng chất hơn.

Đây là loại măng duy nhất với nhiều giá trị dinh dưỡng được khuyên dùng cho các mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú. Như vậy, sau khi sinh, mẹ bầu nên tiếp tục dùng măng tây trong các bữa ăn hàng ngày.

Những món ăn nào chế biến từ măng tây tốt cho bà bầu? 

Măng tây có vị ngọt thanh, thơm nhẹ, mềm và là nguyên liệu dễ kết hợp với các loại thực phẩm khác, chính vì thế, mẹ bầu có thể chọn các món ăn theo sở thích để chế biến cùng măng tây cho bữa ăn hàng ngày.

Một số món ăn ngon dành cho mẹ bầu được chế biến từ măng tây như: măng tây hầm thịt bò, canh măng tây thịt gà, canh măng tây nấu rau củ và tôm, súp măng tây ăn kèm bánh mì, măng tây xào hạt điều, salad rau củ và măng tây, măng tây cuộn thịt xông khói…

Để chế biến an toàn, măng tây mua về phải là các cây còn non, cọng nhỏ, ngắn, màu sắc xanh tươi, căng bóng, không sứt sẹo hay có đốm, và được rửa thật sạch trước khi nấu. Những món ăn từ măng tây nên nêm gia vị nhạt, nấu chín trong thời gian ngắn để không làm mất chất dinh dưỡng cũng như bảo vệ sức khỏe thai kỳ tốt nhất cho mẹ bầu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *