Măng tây cho bé ăn dặm có tốt không?

Măng tây cho bé ăn dặm có tốt không?

Nhắc đến những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của bé, không thể không nhắc tới cây măng tây. Măng tây nhiều phụ huynh chế biến làm đồ ăn dặm cho trẻ bởi giàu vitamin, bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

1. Có nên cho trẻ ăn dặm bằng măng tây?

Câu trả lời là CÓ. Trẻ 6 tháng tuổi là thời điểm bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Các bậc phụ huynh đều muốn bổ sung cho con những thực phẩm tốt cho sức khỏe, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để con phát triển toàn diện. Cây măng tây là một loại thực phẩm được các mẹ tin dùng cho con khi ăn dặm, được ví như “hoàng đế”.

Cây măng tây là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

Cây măng tây là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

Đối với trẻ nhỏ, măng tây có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, đặc biệt là tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Trong măng tây chứa rất nhiều chất oxy hóa, có khả năng nâng cao hệ miễn dịch, giúp trẻ tránh các bệnh nhiễm trùng hay dị ứng. Bên cạnh đó, cây măng tây còn chứa các loại vitamin A, B1, B2, B3, vitamin C rất tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hạn chế ốm vặt, viêm phế quản,… do thay đổi thời tiết.

Không những thế, cây măng tây còn chứa lượng chất xơ cần thiết, giúp trẻ tránh nhiễm các bệnh về đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa và điều trị táo bón ở trẻ. Nếu con bạn thường xuyên mắc các bệnh về đường ruột, cây măng tây là một loại thực phẩm vàng, giúp cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ.

Các khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất béo rất tốt trong quá trình phát triển của trẻ, giúp trẻ tăng cường thị lực, ngăn ngừa suy dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển trí não,…

Các mẹ nên chú ý bổ sung măng tây trong bữa ăn của trẻ để trẻ được phát triển toàn diện, tăng sức đề kháng, có một cơ thể khỏe mạnh.

Cây măng tây là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

2. Cách chế biến các món ăn dặm cho trẻ sơ sinh từ măng tây

Để măng tây giữ nguyên vẹn giá trị, các bậc phụ huynh cần lưu ý khi chế biến, kết hợp với các thực phẩm khác đúng khoa học để tạo nên những món ăn dặm giàu dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.

2.1. Món ăn dặm từ măng tây cho trẻ 6 tháng

Đối với trẻ 6 tháng – thời điểm bắt đầu ăn dặm, các mẹ nên kết hợp măng tây cùng thịt bò – một món cháo thơm ngon và cực giàu dinh dưỡng.

Vì trẻ mới tập ăn dặm, không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, dẫn đến quấy khóc hay biếng ăn, đôi khi gặp các bệnh về hệ tiêu hóa. Các mẹ hãy yên tâm, đừng quá lo lắng do đây là phản ứng bình thường của trẻ. Trong giai đoạn này, mẹ không nên ép con ăn quá nhiều trong 1 bữa, lượng thịt bò và măng tây cũng nên dùng ở một lượng nhỏ, để trẻ tập thích nghi dần với việc ăn dặm.

Thời gian đầu ăn dặm rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này, các bậc phụ huynh cần lưu ý để bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho con.

2.2. Món ăn dặm từ măng tây cho trẻ 7 tháng

Với trẻ 7 tháng tuổi, bạn có thể bổ sung cho con món măng tây nghiền. Cách chế biến món này vô cùng đơn giản và tiện lợi, nhanh chóng. Chỉ với một thời gian ngắn, mẹ đã có thể làm cho bé một món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, lại phù hợp với khẩu vị của trẻ.

Bạn cần chuẩn bị một ít măng tây tươi để làm món này. Sử dụng măng tây tươi sẽ giúp món ăn giữ được vị ngon, ngọt. Măng tây sau khi mua về bạn cần rửa sạch bằng nước sạch. Dùng nồi luộc hoặc hấp, chờ đến khi măng tây chín mềm. Khi măng tây đã nguội,  các mẹ có thể dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn hoặc dùng cối giã.

Soup măng tây là một món ăn được nhiều phụ huynh lựa chọn

Soup măng tây là một món ăn được nhiều phụ huynh lựa chọn

Để tránh trẻ bị lợm giọng hay còn sót lại những miếng măng tây chưa xay kỹ, bạn hãy lọc qua rây và cho bé ăn. Vô cùng đơn giản, nhanh gọn nhưng bạn đã chế biến được một món ăn tuyệt vời cho con. Món ăn này có thể kết hợp cùng táo hoặc một vài loại hoa quả khác.

2.3. Món ăn dặm từ măng tây cho trẻ 8 tháng

Bước sang giai đoạn 8 tháng tuổi, các mẹ đã có thể cho bé ăn tôm hoặc cua. Cây măng tây xay cùng tôm, cua cũng là một món cháo được nhiều phụ huynh lựa chọn, đưa vào thực đơn ăn dặm cho trẻ.

Protein, vitamin B12, sắt, omega-3, canxi chứa trong tôm kết hợp cùng vitamin A, B1, trong cây măng tây sẽ tạo nên một món ăn giàu dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Măng tây có thể kết hợp cùng tôm để tạo nên một món cháo vừa ngon vừa ngọt

Măng tây có thể kết hợp cùng tôm để tạo nên một món cháo vừa ngon vừa ngọt

Măng tây sau khi luộc chín, bạn đem xay nhuyễn cùng khoảng 3-4 con tôm cỡ vừa, hoặc 1 con cua cỡ nhỏ. Vị ngon ngọt của măng tây cùng thịt tôm, cua sẽ giúp kích thích vị giác ở trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng, lại đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

3. Những lưu ý khi nấu đồ ăn dặm cho trẻ từ măng tây

Tuy nhiên, khi nấu đồ ăn dặm cho trẻ từ măng tây, bạn cũng nên đặc biệt lưu ý một số điều sau đây. Măng tây là loại thực phẩm không bảo quản được lâu. Do đó, để đảm bảo độ tươi ngon, giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng, bạn nên chế biến măng tây cho trẻ ngay khi vừa mua về, hoặc sau đó 1-2 ngày, tránh việc ăn măng tây sau khi đã bảo quản trong tủ lạnh từ lâu.

Khi lựa măng tây, bạn nên mua những cây chắc tay, có màu xanh tươi, tránh mua những cây có đốm nâu hay đã ngả màu.

Khi sơ chế măng tây để nấu đồ ăn dặm cho trẻ, các mẹ cũng nên cắt nhỏ măng tây, loại bỏ phần cứng, phần già, luộc măng tây vừa chín để xay nhuyễn. Nếu bạn muốn kết hợp măng tây chung với loại thực phẩm khác để nấu cháo cho trẻ, hãy ưu tiên lựa chọn kết hợp với loại thực phẩm bé đã từng ăn mà không gặp phải vấn đề như dị ứng, tiêu hóa,…

Trên đây là cách chế biến cũng như các vấn đề lưu ý khi lựa chọn măng tây cho bé ăn dặm. Các bậc phụ huynh, đặc biệt là các mẹ hãy cẩn thận khi chế biến măng tây cũng như nấu những món ăn dặm cho trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *