Hiệu quả từ việc trồng măng tây ở nước ta

Hiệu quả từ việc trồng măng tây ở nước ta

Có sự tiến bộ trong khâu chọn giống và canh tác măng tây nên rất nhiều nông dân đã thành công, làm giàu từ hiệu quả từ loại cây này.

1. Thực trạng trồng măng tây ở nước ta

Măng tây là một loại rau có nguồn gốc từ Châu Âu, có tuổi thọ lên đến 30 năm. Măng tây đã du nhập vào Việt Nam từ khá lâu nhưng đến năm 2005  diện tích trồng măng tây ở nước ta mới thực sự phát triển.

Thực trạng trồng măng tây ở nước ta

Giống măng tây nhập khẩu từ Hà Lan, áp dụng canh tác theo công nghệ cao được nhiều vùng áp dụng thúc đẩy măng tây phát triển tốt, năng suất thu hoạch cao.

Với thời gian trồng, chăm sóc và thu hoạch măng tây kéo dài từ  8-10 năm tạo mức thu nhập trung bình từ 150-180 triệu đồng/ha/ năm. Thấy được tiềm năng phát triển của cây trồng này măng tây mở rộng quy mô phát triển ở nhiều địa phương từ Bắc vào Nam.

Thị trường tiêu thụ măng tây khá lớn: phân phối nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu sang Úc. Đây là giống cây trồng có giá trị kinh tế lớn hiện tại của nước ta, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

2. Các vùng trồng nhiều măng tây

Măng tây được trồng tại nhiều tỉnh thành, tập trung chủ yếu tại Ninh Thuận, Quảng Nam, TP.HCM, Hà Nội…

Ninh Thuận: Tỉnh có diện tích trồng măng tây lớn nhất nước ta tập trung tại xã An Hải, xã Xuân hải, phường Văn Hải, thị trấn Phước Dân. Các vùng trồng măng tây đều là loại đất cát kết hợp với điều kiện thời tiết nắng gió thích hợp cho măng tây phát triển. Cơ sở hạ tầng thuỷ lợi được xây dựng từ các sông hỗ trợ canh tác tốt.

Các vùng trồng nhiều măng tây

Thành phố Hồ Chí Minh: vùng đất xám ở huyện Củ Chi (TPHCM) rất thích hợp cho cây măng tây sinh trưởng và phát triển. Đất có độ tơi xốp, độ phì cao, độ PH phù hợp thúc đẩy măng tây phát triển. Hệ thống kênh, rạch cung cấp nước thuận lợi tạo độ ẩm cho đất trồng măng tây.

Quảng Nam: Tỉnh có đất pha cát và thời tiết nắng nóng phù hợp cho cây măng tây phát triển. Phù hợp với đất trồng nên cây sinh trưởng và phát triển nhanh, khoẻ mạnh, không sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Hà Nội: Phú Xuyên vùng nằm ven sông Hồng được phù sa bù đắp màu mỡ, đất tơi xốp, hệ thống thuỷ lợi thuận lợi phục vụ canh tác măng tây hiệu quả cao. Quy trình chăm sóc, bón thúc, diệt trừ sâu bệnh khá thuận lợi nên mỗi gốc măng tây có tuổi thọ lên đến hơn 10 năm.

3. Hiệu quả kinh tế măng tây mang lại

Tuỳ vào khu vực canh tác măng tây năng suất thu hoạch khau nhau nhưng theo thống kê trung bình 2 sào trồng măng tây cho thu hoạch 18-22kg mỗi ngày. Với mức bán buôn giao động từ 80.000 -120.000 đồng tùy vào chất lượng từng loại măng sẽ thu về khoảng 2 triệu – 3 triệu mỗi ngày. Vì thế, hiệu quả kinh tế măng tây mang lại rất cao được rất nhiều hộ dân, hợp tác xã quan tâm và chú trọng đầu tư.

Hiệu quả kinh tế măng tây mang lại

Nhờ trồng măng tây mà rất nhiều nông dân làm giàu bằng chính loại cây này, càng khẳng định hiệu quả trồng măng tây.

Tại Quảng Nam, ông Trần Văn Cường chủ sở hữu của 5ha măng tây mỗi ngày cho thu hoạch từ 80-100kg, thu về 4 triệu đồng và trong một tháng thu về mức lãi trên 100 triệu đồng và hơn 1 tỷ mỗi năm. Cũng ở Quảng Nam anh Phan Minh Nguyên thuê gần 5000m2 đất trồng măng tây với sản lượng mỗi ngày thu hoạch khoảng 20kg và tương ứng với thu nhập 2 triệu mỗi ngày.

Chị Hạnh tại Hà Nội cũng có mức thu nhập khủng từ trồng cây măng tây. Khu vườn rộng 1,5 ha mỗi ngày cho thu hoạch 70-100kg cung cấp cho các hệ thống cửa hàng rau sạch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mỗi tháng chị cung cấp hàng tấn măng ra thị trường và mang về doanh thu khoảng 150 triệu đồng, đời sống được cải thiện và nâng cao hơn.

Anh Hoàng Thanh Tùng (Tuyên Quang) đầu tư 2000 cây giống trồng nên 2 sào đất, sau khoảng 5 măng tây bắt đầu cho thu hoạch với mức giá buôn 80.000 đồng/kg giúp anh thu về 15 triệu đồng mỗi tháng.

Cây măng tây đã và đang mang lại nguồn thu nhập rất cao cho người nông dân, góp phần không nhỏ trong việc thay đổi cao cấu cây trồng, nâng cao đời sống vật chất của người dân cũng như toàn xã hội.

Nếu bạn muốn trồng măng tây thì đừng bỏ qua bài viết: Cách trồng măng tây đúng kỹ thuật, hiệu quả cao nhé.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *