Cách lựa chọn và chế biến măng tây đơn giản, hấp dẫn

Cách lựa chọn và chế biến măng tây đơn giản, hấp dẫn

Để chế biến măng tây vừa ngon vừa giữ được giá trị dinh dưỡng  không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết có gợi ý cách lựa chọn và làm các món ăn từ măng tây một cách đơn giản dành cho bạn.

Trong măng tây có chứa rất nhiều các vitamin như vitamin K, vitamin D, vitamin A,..giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ổn định huyết áp, phòng chống bệnh ung thư. Bên cạnh đó, măng tây chứa các nguyên tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt, đường, acid folic, megan,…rất cần thiết cho cơ thể.

Cách lựa chọn và chế biến măng tây đơn giản, hấp dẫn

1. Cách chọn và sơ chế măng tây

  • Chọn măng tây: chọn những ngọn măng tây vẫn còn tươi, thân thẳng, mập mạp, cây thân mảnh. Thân măng phải còn cứng, không bị mềm mà màu xanh đều không có màu sắc khác thường. Chú ý đến phần gốc của măng tây chọn những gốc vẫn còn tươi, không bị nhăn nheo, tuyệt đối không nên mua măng tây đã bị sấy khô sẽ không đảm bảo chất dinh dưỡng.
  • Sơ chế măng tây: rửa sạch măng tây đặc biệt là phần cát ẩn ở bên trong kẽ ngọn rau, cắt 5cm phần gốc đã già, tước phần vỏ cứng ở bên ngoài. Sau đó, cắt măng tây thành khúc vừa miệng ăn rồi cho vào chế biến.

2. Cách chế biến măng tây với một số món ăn cơ bản

Măng tây có nhiều cách chế biến tạo sự hấp dẫn và đổi mới cho các bữa ăn hàng ngày tại các gia đình. 5 cách chế biến măng tây phổ biến như:

2.1. Măng tây luộc

Nguyên liệu:

  • Măng tây: 500g
  • Gia vị: muối, nước mắm, tỏi, đường, ớt, tỏi, chanh.

Măng tây luộc

Cách chế biến:

Măng tây sơ chế như hướng dẫn ở trên bài viết.

Cho một nồi nước đun sôi cho thêm một chút muối vào trong nồi nước nhằm giúp cho măng tây giữ được màu xanh và tăng thêm sự hấp dẫn. Khi luộc măng tây không được đậy vung nồi,  nước sôi cho măng tây vào luộc trong khoảng 2 -3 phút.

Để tạo cho măng tây có độ giòn bạn cho măng tây vào 1 bát nước mạnh ngâm măng tây trong khoảng 3 -5 phút sau đó vớt ra đĩa. Pha nước chấm: cho 3 thìa nước mắm, tỏi băm, ½ thìa đường, chanh, ớt vào khuấy đều

2.2. Măng tây xào tỏi

Nguyên liệu:

  • Măng tây: 200g
  • Gia vị: Tỏi, dầu oliu, tiêu, muối.

Măng tây xào tỏi

Cách chế biến:

Sơ chế măng tây, cắt thành các khúc nhỏ rồi cho chảo lên bếp, chờ cho chảo nóng cho dầu oliu và tỏi phi cho thơm.

Tiếp tục cho măng tây vào xào đảo đều tay rồi cho  muối, tiêu sao cho đậm đà. Đảo măng tây trong khoảng 2 -3 phút khi măng đã chín tới rồi cho ra đĩa và thưởng thức.

2.3. Măng tây nướng

Nguyên liệu:

  • Măng tây: 450g
  • Gia vị: dầu oliu, muối, hạt tiêu xay.

Măng tây nướng

Cách chế biến:

Măng tây nướng chỉ cần cắt bỏ gốc cây và lấy 2/3 thân măng, lấy phần ngọn măng vì chúng rất non và ngon. Rửa sạch măng tây và để khô ráo rồi cho vào khay nướng trộn các gia vị dầu oliu, hạt tiêu và muối cho đều.

Lò nướng để chế độ nhiệt 400 oF rồi cho khay măng tây vào nướng. Sau 3 phút lật mặt măng tây rồi nướng tiếp trong khoảng 3 phút khi măng phồng rộp lên thì tắt lò nướng.

2.4. Măng tây nấu canh sườn

Nguyên liệu:

  • Măng tây: 200g
  • Sườn thịt heo: 200g
  • Đậu: 1 miếng
  • Gia vị: hành lá, muối, nước mắm, đường.

Măng tây nấu canh sườn

Cách chế biến:

Sườn heo cho vào nồi luộc bỏ nước đến loại bỏ mùi tanh cũng như máu bẩn bám trên sườn và vớt ra cho vào một nồi nước mới hầm lấy nước canh ngọt. Trong thời gian sườn sủi nên vớt bọt để canh không bị đục. Hầm sườn heo trong khoảng thời gian 45 phút.

Khi hầm sườn trong khoảng thời gian 45 phút cho đậu vào nồi rồi nêm nếm gia vị cho đường, muối, nước mắm sao cho vừa miệng.

Tiếp tục cho măng tây vào nồi đợi khi măng tây chín rồi múc ra bát rắc thêm hành là và một chút hạt tiêu.

2.5. Măng tây xào thịt bò

Nguyên liệu:

  • Măng tây: 200g
  • Thịt bò: 200g
  • Tỏi, hành lá
  • Gia vị: dầu hào, mì chính, dầu ăn, nước mắm

Măng tây xào thịt bò

Cách chế biến:

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn đợi dầu nóng cho tỏi vào phi thơm vàng. Sau đó cho thịt bò đã rửa sạch vào chảo đảo đều tay.

Đảo thị bò đã chín khoảng 70% thì cho măng tây đã sơ chế vào cùng rồi cho nước mắm, mì chính, dầu hào sao cho vừa miệng. Tiếp tục đảo đều tay trong khoảng 5 phút rồi cho thêm hành lá và tắt bếp cho măng tây xào thịt bò vào đĩa thưởng thức.

Măng tây và cách chế biến đơn giản mà bài viết cung cấp hy vọng bạn sẽ mang đến những bữa ăn ngon cho gia đình thưởng thức. Bạn có thể tham khảo thêm Các món xào từ măng tây để bổ sung thêm cho bữa cơm gia đình nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *