Ăn măng tây có bị dị ứng không? Ai không nên ăn măng tây?

Ăn măng tây có bị dị ứng không? Ai không nên ăn măng tây?

Măng tây là thực phẩm lành tính, chứa nhiều vitamin, dưỡng chất, khoáng chất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên trên thực tế có 1 số người do cơ địa nhạy cảm nên bị dị ứng khi ăn măng tây.

1. Ăn măng tây có bị dị ứng không?

Trong măng tây chứa rất nhiều vitamin K, C, chất xơ, kali, axit folic… đây đều là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, có tác dụng: cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, bảo vệ hệ tim mạch và đường ruột khỏe mạnh, phòng ngừa ung thư, đục thủy tinh thể. Bạn có thể tham khảo rõ hơn trong bài viết: Giá trị dinh dưỡng của măng tây.

Ăn măng tây có bị dị ứng không?

Hầu hết mọi người đều ăn được và hấp thụ tốt thực phẩm này. Tuy nhiên vẫn có 1 số ít người do cơ địa mẫn cảm nên bị dị ứng với thực phẩm này. Các triệu chứng thường gặp phổ biến ở những người dị ứng măng tây là:

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi nhiều
  • Mắt bị mẩn đỏ, ngứa, viêm mắt, viêm kết mạc
  • Ho nhiều, ho khan, cổ họng ngứa rát
  • Buồn nôn, khó thở
  • Nổi nhiều mụn, phát ban
  • Đau đầu, chóng mặt, choáng váng
  • Đầy hơi khó chịu

Nếu thấy bản thân hoặc người thân của mình gặp các dấu hiệu này sau khi ăn măng tây thì tốt nhất nên tránh dùng các đồ ăn, nước uống được chế biến từ măng tây để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời đến bệnh viện để được tư vấn chi tiết hơn, điều trị những triệu chứng khi bị dị ứng măng tây.

2. Một số tác dụng phụ khi ăn quá nhiều măng tây

Như đã nói ở trên, măng tây cực kỳ tốt cho sức khỏe con người nhưng nó chỉ đúng nếu chúng ta ăn đúng cách, liều lượng vừa phải, khoảng 2 bữa / tuần là tốt nhất.

Một số tác dụng phụ khi ăn quá nhiều măng tây

Trường hợp quá lạm dụng, ăn nhiều thực phẩm này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

Sút cân nhanh

Măng tây chứa ít calo, nhiều chất xơ, là loại rau hỗ trợ giảm cân tương đối tốt. Nhưng nếu ăn quá nhiều măng tây thì cũng có thể gây ra một số vấn đề như giảm cân, sút cân đột ngột, khô miệng, khiến cơ thể trông thiếu sức sống, mệt mỏi và ủ rũ.

Lý do bởi trong thực phẩm này có chứa chất lợi tiểu, việc đi vệ sinh thường xuyên gây ra nguy cơ mất nước, mất cân bằng cơ thể.

Táo bón, đau bụng

Cứ 100g măng tây chứa đến 2.1% chất xơ. Việc náp chất xơ quá nhiều thông qua ăn măng tây khiến ruột non bị cản trở trong quá trình điều tiết phân, dẫn đến táo bón, đau bụng khó chịu.

3. Những đối tượng nào không nên ăn măng tây?

Đối với những người đang gặp các vấn đề, mắc một số bệnh sau thì nên hạn chế hoặc tránh ăn măng tây:

Người cao huyết áp

Măng tây có tác dụng làm hạ huyết áp, người cao huyết áp vừa sử dụng thuốc, vừa ăn nhiều măng tây sẽ khiến huyết áp sụt giảm nhanh chóng, có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện và xử lý, điều trị kịp thời.

Những đối tượng nào không nên ăn măng tây?

Người bị phù nề

Nguyên nhân dẫn đến bệnh phù nề có thể do gặp các bệnh lý về tim hoặc thận. Nếu gặp phải tình trạng này thì người bệnh không nên ăn măng tây để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm không mong muốn.

Người mắc bệnh gút

Người mắc bệnh gút thường có nồng độ axit uric trong máu cao hơn so với người bình thường nhiều lần, cần hạn chế đưa purin vào trong cơ thể. Trong khi đó măng tây được biết đến là thực phẩm rất giàu purin, khoảng 150mg/ 100g măng tây. Bởi vậy nếu mắc bệnh này thì người bệnh nên tránh ăn măng tây để hạn chế đau nhức xương khớp cũng như các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc ăn măng tây có bị dị ứng không dành cho các độc giả. Thực tế thì đây vẫn là thực phẩm được đánh giá là an toàn, giàu dinh dưỡng nên đối với những người bình thường, không dị ứng nên bổ sung ít nhất 1 – 2 bữa / tuần trong thực đơn ăn uống của gia đình mình nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *