Tại sao ăn măng tây đi tiểu có mùi?

Tại sao ăn măng tây đi tiểu có mùi?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng tuyệt vời măng tây mang lại thì nhiều người đã gặp phải trường hợp sau khi ăn thực phẩm này đi tiểu có mùi. Tại sao lại như vậy?

1. Ăn măng tây đi tiểu có mùi – vấn đề thường gặp

Sau khi ăn măng tây, nhiều người gặp phải tình trạng đi tiểu có mùi, hiện tượng này rất phổ biến, không gây hại đến sức khỏe của bạn.

Ăn măng tây đi tiểu có mùi – vấn đề thường gặp

Nước tiểu có mùi khi ăn măng tây có thể khiến bạn mất tự tin ở những nơi đông người, không gian trong gia đình cũng xuất hiện “mùi lạ” mặc dù bạn đã cố gắng để giảm bớt. Song bạn hãy yên tâm về vấn đề này, không chỉ bạn mà rất nhiều người tiêu dùng khác đều gặp phải khi sử dụng măng tây.

2. Tại sao nước tiểu lại có mùi khi ăn măng tây?

Theo một số phản hồi của các bà nội trợ, sau khi ăn măng tây, nhiều các thành viên trong gia đình nhận thấy nước tiểu có mùi lạ, một mùi hôi tương tự mùi của cây bắp cải đã bị thối. Từ đó, họ hạn chế chế biến măng tây trong các món ăn để giảm bớt mùi này trong nhà, mặc dù cả gia đình đều rất thích.

Đi tiểu có mùi khi ăn măng tây là một hiện tượng thường thấy

Đi tiểu có mùi khi ăn măng tây là một hiện tượng thường thấy

Theo một nghiên cứu khoa học đã được công bố rộng rãi trên Tạp chí Y học Anh, 40% người thấy những thay đổi về mùi nước tiểu sau khi ăn măng tây. Lý do được các nhà khoa học đưa ra là: cơ thể của họ thiếu một loại enzyme có chức năng phá vỡ các hợp chất trong măng tây.

Cụ thể, mùi hôi của nước tiểu mà các bạn ngửi thấy được coi là một mùi đặc trưng, chỉ có ở những người hay ăn măng tây. Mùi hôi này do một loại axit có tên là axit asparagusic trong cây măng tây gây ra.

Về bản chất, axit asparagusic không có mùi. Tuy nhiên khi ăn vào, các enzym có trong cơ thể con người sẽ biến đổi nó thành nhiều hợp chất khác có chứa sulfur. Trong khi đó sunfua có rất nhiều trong củ tỏi, nước tiểu của chồn hôi. Đây lại là 2 thứ gây mùi rất khó chịu.

Bên cạnh đó, axit asparagusic còn hoạt động mạnh hơn khi ở nhiệt độ ấm. Axit asparagusic được đánh giá là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng đi tiểu có mùi khi ăn măng tây.

Đặc biệt, măng tây thường được kết hợp cùng tỏi, mang đến một món ăn rất thơm ngon và đưa cơm, được nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Tỏi có trong món ăn đó càng khiến nước tiểu của bạn có mùi nặng hơn.

Song, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đây không phải là vấn đề nghiêm trọng, người tiêu dùng không nên quá lo lắng. Theo số liệu thống kê, có đến 60-80% những người ăn măng tây trên toàn thế giới đều gặp phải vấn đề khó xử này.

Nước tiểu của họ bắt đầu có mùi sau khoảng 15-30 phút sau khi ăn măng tây, kéo dài từ 3-5 giờ sau đó. Tình trạng này gây nhiều bất tiện, đặc biệt trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. 40% còn lại hầu như không gặp vấn đề khi ăn măng tây.

Theo kết luận, nước tiểu có mùi sau khi ăn măng tây thường gặp ở những người có vấn đề với các enzym tiêu hóa. Cơ thể không kịp sản xuất ra một loại enzyme có khả năng phá vỡ hợp chất sulfur kể trên.

Làm thế nào để hạn chế mùi nước tiểu sau khi ăn măng tây?

3. Làm thế nào để hạn chế mùi nước tiểu sau khi ăn măng tây?

Tình trạng đi tiểu có mùi khi ăn măng tây sẽ không mất đi, bạn chỉ có thể hạn chế nó. Để giảm bớt mùi nước tiểu, bạn nên sử dụng măng tây một cách an toàn, đúng cách.

Nên mua măng tây tại các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy. Bạn cần chắc chắn rằng, măng tây bạn sử dụng hàng ngày đảm bảo vệ sinh, đảm bảo chất lượng. Khi mua, bạn cũng nên chọn những cây măng tây có màu xanh lá cây đậm, cầm chắc và cứng tay, tránh mua phải những cây đã cắt lâu ngày, chuyển màu vàng và có đốm nâu.

Tuy vậy, bạn đừng quá lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể hạn chế mùi nước tiểu khi ăn măng tây

Măng tây sau khi mua về cần được rửa sạch, cắt bỏ phần rễ già và cứng, để ráo trước trước khi chế biến. Nếu bạn muốn giảm bớt mùi nước tiểu, nên hạn chế ăn măng tây cùng tỏi. Hãy thử đổi khẩu vị bằng một vài món khác như măng tây xào đậu hũ, măng tây trộn dầu mè,…

Bạn chỉ nên dùng măng tây với một lượng vừa đủ, 100-200 gam/bữa, 1-2 bữa/tuần. Không nên sử dụng quá nhiều măng tây. Điều này sẽ khiến nước tiểu của bạn thêm nặng mùi.

Chúng tôi mong rằng bạn không nên quá lo lắng khi gặp tình trạng này, hãy sử dụng măng tây an toàn và đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *