Cách phòng tránh và khắc phục dưa lưới bị nứt trái hiệu quả nhất

Dưa lưới bị nứt trái - Nguyên nhân và cách khắc phục

Vào thời điểm dưa lưới phát triển quả nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng quả sẽ bị nứt, ảnh hưởng rất nặng nề đến năng suất và chất lượng dưa khi thu hoạch. Tìm hiểu ngay nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh dưa lưới bị nứt trái mà bài viết chia sẻ sau đây nhé!

1. Tại sao dưa lưới bị nứt trái?

Dưa lưới bị nứt trái thường gặp vào thời điểm dưa đang trong thời kỳ phát triển và còn non. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng nứt trái ở dưa lưới, nhưng chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng và điều kiện thời tiết không phù hợp.

Tại sao dưa lưới bị nứt trái?

1.1. Do chế độ dinh dưỡng không phù hợp:

Thiếu hụt Canxi là yếu tố đầu tiên gây ra tình trạng nứt trái ở dưa lưới trong giai đoạn nuôi quả. Bởi Canxi là dưỡng chất giúp làm dày các tế bào bên trong và giúp vỏ quả trở nên săn chắc hơn. Nếu thiếu loại dưỡng chất này vỏ quả sẽ trở nên mỏng và bị tích nước, không đủ độ dày và cứng để chứa phần ruột quả bên trong.

Dưa thừa đạm và các chất dinh dưỡng sẽ khiến phần ruột dưa phát triển nhanh hơn bình thường, trong khi vỏ quả chưa đến tuổi để giữ phần ruột bên trong, từ đó dẫn đến tình trạng nứt trái mất kiểm soát.

1.2. Do thời tiết thay đổi

Thời tiết thay đổi mưa/nắng thất thường hay nhiệt độ tăng giảm đột ngột cũng là nguyên nhân khiến dưa lưới bị nứt trái. Mặc dù là giống cây ưa nắng và cần ít độ ẩm, tuy nhiên nếu thời tiết quá nắng và kéo dài ngày dưa sẽ bị nứt vỏ do thiếu nước.

Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nắng khô sang mưa và độ ẩm tăng cao đột ngột dưa sẽ bị nứt vỏ do dư thừa nước, phần ruột hấp thụ nhiều nước sẽ lớn nhanh hơn bình thường.

Ngoài những yếu tố trên dưa cũng có thể bị nứt vỏ hoặc thối dần phần vỏ do nhiễm nấm hoặc các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp và cách khắc phục thường là dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

2. Dưa lưới bị nứt trái ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng?

Dưa lưới bị nứt trái thường rất khó khắc phục và để lại hậu quả nặng nề cho chất lượng quả. Khi bị nứt dưa vẫn có thể tiếp tục phát triển về kích thước và độ ngọt, nhưng khi thu hoạch chủ vườn không thể thu hoặc hoặc bán ra thị trường với giá cao.

Dưa lưới bị nứt trái ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng?

Đặc biệt, khi bị nứt côn trùng và vi khuẩn dễ xâm nhập vào bên trong dưa, gây ra tình trạng thối hoặc nhiễm khuẩn dẫn đến hỏng cả trái, ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch của cả vườn.

Tình trạng nứt trái ở dưa lưới thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đến năng suất thu hoặc và chất lượng quả khi đạt thu. Vì vậy, bạn cần theo dõi vườn dưa thường xuyên để đảm bảo không xảy ra tình trạng nứt trái nhé.

3. Cách khắc phục và phòng tránh dưa lưới bị nứt quả

Để đảm bảo chất lượng quả khi thu hoạch trong quá trình dưa phát triển quả bạn cần theo dõi và phát hiện sớm tình trạng bệnh nứt quả để có biện pháp xử lý kịp thời.

ách khắc phục và phòng tránh dưa lưới bị nứt quả

Khi quả có dấu hiệu bắt đầu nứt nhẹ bạn nên cải thiện chế độ dinh dưỡng và nguồn nước tưới cho cây. Ngoài ra, bạn có thể lấy vôi tôi bôi vào các vết nứt để diệt khuẩn và hạn chế sự lan rộng cũng như hậu quả mà vết nứt để lại.

Một vài lưu ý giúp bạn phòng tránh dưa lưới bị nứt trái:

  • Trồng dưa vào đúng mùa vụ, hạn chế trồng vào khoảng thời gian thời tiết thay đổi thất thường hay mùa mưa kéo dài.
  • Lựa chọn nguồn giống dưa lưới chuẩn F1 thuần chủng, đảm bảo không chứa mầm bệnh và có khả năng đề kháng tốt.
  • Xử lý đất trồng bằng vôi bột trước khi trồng dưa. Đánh luống dưa và đảm bảo khoảng cách giữa các cây để hạn chế khả năng lây bệnh.
  • Theo dõi nguồn dinh dưỡng như đạm, canxi, kali,… trong quá trình cây ra quả, luôn đảm bảo cây không bị thiếu hụt canxi và dư thừa đạm hay kali.
  • Khi cây bắt đầu ra quả nên sử dụng các loại bao chuyên dụng để bọc quả, hạn chế ảnh hưởng từ điều kiện thời tiết như nắng nóng hay độ ẩm.
  • Trồng dưa lưới trong nhà kính để hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ thời tiết đến chất lượng dưa, cải thiện tình trạng nứt vỏ.
  • Đảm bảo nguồn nước tưới phù hợp, cây không bị dư thừa nước dẫn đến tình trạng ruột quá hấp thu quá nhiều nước và phát triển nhanh hơn bình thường.

Hãy áp dụng những biện pháp trên để phòng tránh dưa lưới bị nứt trái nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Các loại bệnh thường gặp trên dưa lưới để có cách phòng trừ và khắc phục hiệu quả nhé.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về nguyên nhân và cách chữa trị, phòng tránh dưa lưới bị nứt trái.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *