Măng tây trồng bằng gì? Kỹ thuật trồng măng tây đơn giản nhất

Măng tây trồng bằng gì? Các bước trồng như thế nào?

Măng tây là giống cây thu hoạch lâu năm và có giá trị rất cao nên ngày càng có nhiều người mong muốn canh tác giống cây này. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn thông tin măng tây trồng bằng gì và kỹ thuật ươm cây măng tây tại nhà đơn giản nhất giúp bạn tiết kiệm chi phí mua cây giống.

1. Măng tây trồng bằng gì?

Măng tây được mệnh danh là “vua” của các loại rau vì hàm lượng dinh dưỡng cao và giá thành đắt đỏ. Măng tây trồng bằng gì là thắc mắc của rất nhiều nhà vườn, hiện nay giống cây này có thể trồng bằng 2 cách sau:

Trồng măng tây từ hạt – cây con

Cách trồng măng tây phổ biến nhất hiện nay là từ hạt giống với quy trình ươm hạt trong bầu từ 2 – 3 tháng trước khi mang ra canh tác ngoài vườn hay trong chậu cây.

Trồng măng tây từ hạt

Ưu điểm của hình thức này là bạn được lựa chọn chắc chắn được giống măng tây mình trồng ngay từ bước đầu, chi phí thấp nhưng tốn khá nhiều thời gian và chăm sóc để cây có thể phát triển đến giai đoạn thu hoạch.

Trồng măng tây từ bộ rễ

Ngoài việc trồng bằng cây con thì măng tây còn được trồng từ bộ rễ. Rễ măng tây có thể sử dụng được phải là loại ít nhất trên 2 năm tuổi, khóm rễ to và chắc với nhiều rễ cái dài từ 20 – 30cm.

Trồng măng tây từ bộ rễ

Ưu điểm khi trồng măng tây bằng rễ là nhanh cho thu hoạch, đảm bảo tỷ lệ sống cao hơn, không tốn thời gian ươm hạt trong bầu.

2. Kỹ thuật trồng và chăm sóc măng tây

Trồng măng tây đúng kỹ thuật giúp bạn đảm bảo tỷ lệ sống cho cây và năng suất măng sau khi thu hoạch. Tham khảo ngay hướng dẫn trồng măng tây sau đây nhé:

2.1 Trồng măng tây từ hạt giống

Bước 1: Ươm hạt

Lựa chọn hạt giống măng tây từ cách nhà vườn uy tín, đảm bảo giống măng thuần chủng và là hạt giống F1 để cây có khả năng phát triển khỏe mạnh ít sâu bệnh. Thông thường 1ha sẽ tốn khoảng 500g hạt giống.

Trước khi ươm hạt bạn ngâm hạt với nước sôi khoảng 55 độ C trong vòng 12 tiếng sau đó ủ trong vải sạch cho đến khi nứt, trong thời gian ủ tưới nước ấm 12h một lần. Thời gian ủ thường kéo dài từ 3 – 10 ngày tùy vào loại hạt giống. Chi tiết về cách ủ hạt bạn có thể tham khảo trong bài viết: Cách ủ hạt măng tây đúng kỹ thuật, nảy mầm nhanh nhé.

Bước 2: Ươm bầu măng tây

Khi kiểm tra hạt măng tây đã nứt bạn tiến hành ươm măng tây vào từng bầu với đất giàu dinh dưỡng. Đất dùng để ươm hạt măng tây phải là loại có độ tơi xốp, được xử lý trộn với phân hữu cơ hoặc phân chuồng và tro trấu, mùn dừa,… theo tỉ lệ 3:1 và được tưới ẩm khoảng 60 – 70%.

Ươm hạt măng tây trong bầu đất

Bầu ươm là túi nilon màu đen cao từ 12 – 15cm và rộng 9 – 11cm, cách trồng như sau:

Cho đất trồng vào bầu nilon lắc đều để đảm bảo độ nén và bầu ươm không bị nhăn, đảm bảo đất trong bầu ươm đầy miệng túi và không bị nén quá chặt.

Xếp bầu ươm thành hàng trong nhà lưới và lấy đũa hoặc tay tạo 1 lỗ với độ sâu từ 0,5 – 1cm ở giữa mỗi bầu ươm rồi bỏ hạt vào lỗ và lấp đất. Lưu ý không nên trồng hạt quá sâu sẽ khiến hạt không thể nảy mầm và bị thối.

Bước 3: Chăm sóc cây giống sau ươm

Sau khi ươm hạt tiến hành tưới cho từng bầu ươm dưới dạng phun sương để đất không bị nén chặt do lực của nước, ảnh hưởng đến chất lượng cây. Ngoài ra bạn cần đảm bảo vườn ươm được che chắn cẩn thận tránh côn trùng và vật nuôi.

Chăm sóc cây giống sau ươm

Khi cây bắt đầu mọc đảm bảo độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Sau 15 ngày bắt đầu nhặt cỏ và bón thúc cho từng bầu ươm bằng phân hữu cơ, sau 30 ngày tiến hành bón phân vi sinh và phun thuốc phòng sâu bệnh, nấm hại cho cây.

Bước 4: Trồng cây ra vườn

Sau khoảng 2 – 3 tháng chăm sóc cây trong bầu ươm phát triển khỏe mạnh là bạn có thể tiến hành trồng cây ra ngoài vườn với khoảng cách đảm bảo giữa các luống là từ 1 – 1,2m, các bụi là 50 – 60cm.

Đào hố để trồng măng tây sao cho mặt bầu ươm bằng mặt đất nền và tiếng hành vun thêm đất vào gốc cây từ 3 – 4cm để khi tưới nước không bị đọng. Lưu ý trước khi trồng đảm bảo tưới đẫm bầu cây.

Sau khi trồng măng tây ra vườn chăm sóc theo đúng kỹ thuật tưới nước hàng ngày và bón phân đúng chu kỳ măng sẽ cho thu hoạch sau thời gian từ 6 – 9 tháng.

2.2 Trồng măng tây từ rễ

Quy trình trồng măng tây từ rễ đơn giản hơn rất nhiều so với trồng từ hạt giống. Khi mua rễ măng tây về bạn chỉ cần tiến hành tưới đẫm nước cho rễ cây sau đó chuẩn bị luống để trồng.

Trồng măng tây từ rễ

Chọn khu vực đất trồng thích hợp cải tạo đất bằng cách trộn thêm với phân và chất xơ. Tiến hành đào hố sâu khoảng 10 – 15 cm, vun từng mô đất cao khoảng 5cm. Sau tách bộ rễ của măng tây xòe tròn và úp lên từng mô đất đó (khoảng cách giữa mỗi mô đất là 50 – 60cm).  Sau khi dàn đều rễ măng tây trên từng mô đất bạn lấp đất lên cả luống măng, tưới nước hàng ngày cho đến khi lên cây non và chăm sóc như kỹ thuật bình thường.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trồng măng tây bằng gì và chọn được cách trồng măng tây phù hợp, tiết kiệm chi phí.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *