Măng tây kỵ với gì? Những ai không nên ăn măng tây?

Măng tây kỵ với gì? Những ai không nên ăn măng tây?

Măng tây kỵ với gì? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều chị em nội trợ. Bởi nếu kết hợp không đúng các nguyên liệu có thể gây ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong măng tây

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế, trong 100gr măng tây sẽ có những thành phần dinh dưỡng chủ yếu sau đây:

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng
Nước 93.7 g
Năng lượng 14 KCal
Đạm 2.2 g
Chất béo 0.1 g
Chất đường bột 1.1 g
Chất xơ 2.3 g
Canxi 21 mg
Sắt 0.9 mg
Magie 14 mg
Kali 202 mg
Vitamin C 10 mg
Vitamin E 1.13 mg
Purin 23 mg

Thành phần dinh dưỡng có trong măng tây

Thông qua bảng trên, có thể thấy măng tây có rất nhiều giá trị sức khỏe với người sử dụng, cụ thể:

  • Chất xơ có tác dụng giúp nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.
  • Vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng
  • Vitamin E có tác dụng giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa
  • Canxi, kali giúp xương khớp khỏe mạnh, phòng ngừa loãng xương
  • Sắt giúp phòng ngừa thiếu máu
  • Đạm (protein) tăng cường sức mạnh cơ bắp
  • Purin có chức năng kích thích não bộ con người tư duy và phát triển.

Chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo bài viết: Công dụng của măng tây đối với sức khỏe.

2. Măng tây có kỵ gì không?

Có rất nhiều loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn, ví dụ: đậu nành – hành lá khi kết hợp cản trở việc hấp thụ canxi; dưa hấu – thịt gây ảnh hưởng dạ dày và người suy lá lách; hải sản – trái cây gây đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy…

Măng tây có kỵ gì không?

Tuy nhiên đối với măng tây chưa có nghiên cứu nào cho thấy loại rau này kỵ với thực phẩm khác. Về cơ bản, gần như măng tây có thể kết hợp với tất cả các nguyên liệu để tạo thành các món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, hấp dẫn. Ví dụ: có thể kết hợp hải sản, thịt (thịt bò, gà, lợn, vịt), các loại rau củ quả (cà rốt, xà lách, ớt…).

Bạn hoàn toàn có thể biến tấu, kết hợp măng tây với các loại thực phẩm khác nhau để bữa ăn gia đình thêm đa dạng, ngon miệng.

3. Những ai không nên ăn măng tây?

Mặc dù có nhiều dưỡng chất, không kỵ khi kết hợp với các nguyên liệu khác nhau nhưng không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm này. Đối với một số người mắc các bệnh sau thì cần hạn chế ăn măng tây, cụ thể:

Người bệnh phù nề

Phù nề có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như thận suy yếu, nhiễm trùng, chết mô, suy tim… Các bác sĩ cho biết việc ăn quá nhiều măng tây khi đang bị phù nề có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, chính bởi vậy cần hạn chế hấp thụ loại thực phẩm này.

Người cao huyết áp

Người cao huyết áp khi ăn măng tây cần hết sức cẩn trọng bởi thực phẩm này có thể gây phản ứng với thuốc, khiến huyết áp giảm xung đột nghiêm trọng, gây nguy hại đối với sức khỏe.

Người cao huyết áp không nên ăn măng tây

Người bị bệnh gút

Purin có trong măng tây tốt cho não bộ nhưng cũng là nguyên nhân khiến nồng độ axit uric trong máu tăng lên – nguyên nhân gây ra bệnh gút. Bởi vậy người bệnh này cần hạn chế bổ sung măng tây trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Những người dị ứng thực phẩm này

Với người dị ứng măng tây khi ăn có thể gây ra một số triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, sốt phát ban, nổi mụn…

4. Những lưu ý khi ăn măng tây

Việc ăn măng tây sẽ mang tác dụng tốt nếu ăn với liều lượng hợp lý, khoảng 2 – 3 bữa/ tuần. Việc ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Khô miệng, mất nước: Ăn măng tây có tác dụng lợi tiểu, nhưng ăn với số lượng nhiều thì có thể gây mất nước, cơ thể mệt mỏi, khô miệng.
  • Gây mùi hôi cơ thể: Trong măng tây chứa 1 lượng nhỏ lưu huỳnh, có thể gây hôi miệng, hôi nách… ảnh hưởng tâm lý người dùng và mọi người xung quanh.

Bài viết đã chia sẻ cho bạn các thông tin hữu ích về việc ăn măng tây. Đối với người bình thường thì bạn có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này với lượng hợp lý để bổ sung nhiều dưỡng chất cho sức khỏe, còn đối với những ai đang mắc 1 số bệnh như đã nêu trên thì cần hạn chế sử dụng thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *