Măng tây có vào mùa nào? Thời điểm trồng măng tây phù hợp nhất

Măng tây có vào mùa nào? Thời điểm trồng măng tây phù hợp nhất

Để trồng và chăm sóc măng tây phát triển tốt bạn cần biết măng tây có vào mùa nào và thời điểm trồng tốt nhất. Tham khảo ngay những chia sẻ trong bài viết này để biết được thời điểm gieo trồng và thu hoạch măng tây tốt nhất trong năm nhé.

1. Măng tây thường được trồng vào thời điểm nào?

Măng tây là giống cây trồng lâu năm với 3 loại khác nhau: Măng tây xanh, măng tây trắng, măng tây tím. Cả ba giống măng tây này đều có thể phát triển tốt trong cùng một mùa vụ với nền nhiệt độ từ 10 – 40 độ C.

Măng tây thường được trồng vào thời điểm nào?

Ở Việt Nam măng tây thích hợp trồng vào 2 mùa vụ tháng 2 – 3 và 4 – 6 hàng năm do thời tiết mát mẻ, độ ẩm cao thích hợp trong giai đoạn măng mới trồng và cần kích thích bộ rễ. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà vườn thì gieo hạt giống măng tây vào vụ xuân từ tháng 2 – 3 sẽ tốt và đảm bảo tỷ lệ sống của măng tây hơn các vụ khác trong năm.

Thông thường măng tây không được trồng vào các mùa vụ khác vì khí hậu Việt Nam nắng gắt, mùa đông thì hanh khô ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Đặc biệt không nên trồng măng vào mùa mưa vì cây măng tây là giống không thể chịu được ngập úng.

Lưu ý: Nếu bạn đang xây dựng một vườn với quy mô lớn thì không nên trồng măng tây trái vụ bởi không đảm bảo được tỉ lệ phát triển và chất lượng măng sau thu hoạch.

Bạn có thể tham khảo thêm cách trồng măng tây trong bài viết: Kỹ thuật trồng măng tây hiệu quả.

2. Thu hoạch măng tây vào mùa nào?

Vốn là giống cây trồng lâu năm vì vậy bạn có thể thu hoạch măng tây quanh năm nếu chăm sóc và phục hồi đất tốt. Từ thời điểm gieo trồng cho đến khi măng tây cho thu hoạch chỉ khoảng 6 tháng, thời điểm thu hoạch mạnh bắt đầu từ tháng thứ 9.

Thu hoạch măng tây vào mùa nào?

Mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng măng tây có thể cho thu hoạch vào tất cả các mùa trong năm nên được rất nhiều chủ vườn lựa chọn. Trung bình nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật 1 vườn măng tây cho thu hoạch liên tục khoảng 15 – 25 năm.

Để đảm bảo năng suất và thời gian có thể thu hoạch măng tây dài nhất bạn nên chú ý một số điểm sau:

  • Chỉ bắt đầu thu hoạch khi bụi măng có từ 4 – 5 cây mẹ.
  • Ở giai đoạn đầu nên thu hoạch 15 ngày và ngưng 15 ngày để cung cấp thêm dinh dưỡng và nuôi cây (kéo dài khoảng 3 tháng)
  • Nên dừng thu hoạch măng vào 1 – 2 tháng mùa mưa để đảm bảo sâu bệnh và nấm mốc không tấn công vào phần gốc măng.
  • Mỗi năm nên dành từ 1 – 2 tháng để dưỡng lại vườn măng, chăm sóc và cải tạo đất, có thể loại bỏ các cây mẹ già cỗi và nôi cây mẹ mới trong thời điểm này.
  • Măng tây là giống cây thu hàng ngày vì vậy nên sử dụng các loại phân bón hữu cơ đảm bảo chất lượng măng và an toàn cho người dùng.
  • Nên thu hoạch khi mầm măng tây chồi ra khỏi mặt đất khoảng 20cm để đảm bảo độ non và ngọt cho măng tây.
  • Đảm bảo rà soát tất cả các gốc măng và thu hoạch hàng ngày vì sau 1 đêm măng tây có thể phát triển lên đến 15cm.

3. Cách chăm sóc măng tây cho thu hoạch quanh năm

Măng tây là một giống cây mang lại giá trị kinh tế rất cao với giá bán dao động từ 100.000 – 180.000 đồng/kg tùy loại. Vậy làm sao để bạn có thể đảm bảo cho vườn măng của mình có đủ điều kiện và dinh dưỡng cho cây phát triển để thu hoạch quanh năm?

Cách chăm sóc măng tây cho thu hoạch quanh năm

Tham khảo ngay những bí kíp chăm sóc măng tây sau đây:

  • Chuẩn bị thật kỹ đất trồng vì măng tây là giống cây lâu năm nên bạn chỉ cần làm đất duy nhất một lần. Vì vậy cần đảm bảo trước khi gieo trồng đất được cày xới cẩn thận, loại bỏ tàn dư nấm bệnh và hàng năm bổ sung thêm các loại phân chuồng, trùn quế, phân hữu cơ.
  • Xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng gốc măng để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm và lượng nước mà măng tây cần để kích thích và sinh trưởng mầm mới.
  • Đảm bảo hệ thống luống cao hơn 15 – 20cm so với các rãnh thoát nước để măng tây không bị ngập úng vào mùa mưa.
  • Thực hiện bón phân và chất dinh dưỡng định kỳ cho cây 1 tuần 1 lần hoặc theo đúng chu kỳ chăm sóc tùy vào loại phân bón mà bạn sử dụng.
  • Thực hiện phun khử trùng định kỳ để diệt nấm bệnh và sâu hại mỗi tháng 1 lần, đảm bảo cho cả vườn phát triển khỏe mạnh không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh.
  • Mỗi năm nên nghỉ thu hoạch ít nhất từ 1 – 2 tháng để đảm bảo được chất lượng cây mẹ cho cả vườn và năng suất thu hoạch cho các tháng tiếp theo.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc măng tây có vào mùa nào trong năm. Chúc bạn xây dựng được vườn măng tây mạnh khỏe, đảm bảo năng suất và chất lượng măng khi thu hoạch.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *