Măng tây bị vàng lá – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Măng tây bị vàng lá - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Bệnh vàng lá là một trong những chứng bệnh thường gặp nhất ở giống măng tây dẫn đến giảm tuổi thọ và chất lượng mầm măng mới ra. Tham khảo ngay nguyên nhân, tác hại và biện pháp phòng tránh, khắc phục bệnh măng tây bị vàng lá qua bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân măng tây bị vàng lá

Măng tây là một giống cây có kỹ thuật chăm sóc tương đối khó và nhạy cảm với những tác động từ môi trường, thời tiết, khi trồng phải kiểm soát chặt chẽ, đúng kỹ thuật từ lúc gieo hạt giống măng tây đến khi thu hoạch. Có rất nhiều nguyên nhân khiến măng tây bị vàng lá nhưng chủ yếu do sai sót trong cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng không phù hợp.

Măng tây bị vàng lá do thừa/thiếu nước

Mặc dù là giống cây cần nhiều nước vào giai đoạn phát triển mầm mới nhưng măng tây lại không chịu được ngập úng. Trong trường hợp đất không thể thoát nước cây sẽ bị úng rễ, hấp thụ dinh dưỡng kém không đủ cho cây phát triển dẫn đến chứng vàng lá.

Nguyên nhân măng tây bị vàng lá

Trong điều kiện đất trồng quá khô không được cấp tưới nước dạng sương mỗi ngày cũng dẫn đến tình trạng măng tây bị thiếu nước, héo úa lá.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Thuộc nhóm cây trồng lâu năm nên chế độ chăm sóc và dinh dưỡng cho măng tây thông qua chăm bón ở mỗi thời kỳ rất quan trọng. Trong trường hợp sử dụng sai liều lượng phân bón dẫn đến thừa hoặc thiếu khiến bộ rễ của măng không được ổn định, tạo điều kiện cho sâu bệnh xâm hại gây ra nhiều bệnh cho cây, đặc biệt là chứng vàng lá.

Nguyên nhân măng tây bị vàng lá

Đất trồng không phù hợp

Măng tây thích hợp trồng ở những nơi đất tơi xốp, đất thịt có pha cát và phù sa, đất vàng màu mỡ,… Vì vậy nếu trồng măng ở những vùng đất không tốt, có độ chua cao dẫn đến cây phát triển kém, dễ bị vàng lá và sâu bệnh xâm hại.

Sâu bệnh hại phá cây

Bệnh vàng lá ở măng tây còn xuất hiện khi bộ rễ của cây bị xâm hại bởi các loại nấm ký sinh trong đất trồng dẫn đến cây không thể hấp thụ dinh dưỡng, không đủ khả năng nuôi cây.

2. Hậu quả khi măng tây bị vàng lá

Bệnh vàng lá thường xuất hiện khi bộ rễ của măng tây gặp vấn đề vì vậy để lại hậu quả rất nghiêm trọng cho toàn bộ vườn. Theo nhiều chủ vườn măng tây thì khi bị vàng lá nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng chết toàn bộ cây. Ngoài ra bệnh vàng lá thường không chỉ xuất hiện ở một cây mà tốc độ lây lan còn rất nhanh, ảnh hưởng đến một phần rộng của vườn.

Hậu quả khi măng tây bị vàng lá

Đặc biệt nếu vườn bị bệnh vào thời kỳ thu hoạch sẽ làm giảm năng suất và cả chất lượng măng. Mầm măng non thi từ vườn cây sẽ rất còi cọc, nhanh già và không có độ ngọt, khi bán không đảm bảo được giá thành.

3. Biện pháp khắc phục và phòng tránh măng tây bị vàng lá

Cách khắc phục măng tây bị vàng lá:

Khi vườn măng tây của bạn bị vàng lá nếu đã thử thay đổi chế độ dinh dưỡng và phun tưới mà vẫn không thể cải thiện được tình hình thì có thể nguyên nhân gây bệnh là các loại nấm. Lúc này bạn nên thực hiện phun các loại thuốc hữu cơ để diệt nấm bệnh và cải thiện tình trạng vàng lá nhanh chóng, tránh lây lan trên diện rộng.

Các loại thước dùng để phun tưới khi măng bị vàng lá thường được dùng nhất: Nano bạc đồng Plus, Norshield, Phytocide, Mancozeb, Carbendazim,…

Biện pháp khắc phục và phòng tránh măng tây bị vàng lá

Cách phòng tránh măng tây bị vàng lá:

Để đảm bảo vườn măng luôn khỏe mạnh không bị sâu bệnh hại và gặp tình trạng vàng lá, thối rễ bạn nên áp dụng các biện pháp phòng tránh sau đây:

  • Cải tạo thật kỹ đất trước khi trồng măng tây bằng vôi bột và dung dịch xử lý nấm để đảm bảo trong đất không chứa mầm bệnh hại.
  • Đánh luống và vun gốc cho cây, đảm bảo hệ thống thoát nước khi trời mưa cây không bị ngập úng. Ngoài ra xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt cho từng khóm gốc để đảm bảo cây không bị thiếu nước.
  • Cân đối chế độ dinh dưỡng cho cây, đặc biệt là phần gốc để măng tây không bị thiếu hay thừa dinh dưỡng trong toàn bộ quá trình phát triển.
  • Thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh và nấm định kỳ giúp cây hạn chế được tối đa khả năng mắc sâu bệnh hại.
  • Trong trường hợp cây bị bệnh thực hiện loại bỏ phần thân hoặc lá nhiễm bệnh để tránh lây lan sang các cụm cây khác.

Bài viết đã chia sẻ và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và quan trọng đối với bệnh vàng lá ở măng tây. Bạn có thể tham khảo chi tiết về cách trồng loại cây này trong bài viết: Kỹ thuật trồng măng tây hiệu quả, năng suất cao.

Hi vọng những thông tin trên giúp bạn phòng tránh và khắc phục được tình trạng măng tây bị vàng lá nhanh chóng, đảm bảo năng suất và chất lượng măng khi thu hoạch nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *