Măng tây ăn như thế nào? Có ăn sống được không?

Măng tây ăn như thế nào? Có ăn sống được không?

Nếu bạn muốn giữ nguyên hàm lượng dưỡng chất có trong măng tây, muốn cảm nhận mùi vị chính xác của thực phẩm này thì có thể ăn sống. Mùi vị măng tây sống rất tươi mới, kích thích vị giác tốt.

1. Măng tây ăn như thế nào?

Măng tây là thực phẩm lành tính, dễ ăn, mang nhiều giá trị dinh dưỡng nên rất nhiều người yêu thích. Bạn có thể tham khảo trong bài viết: Công dụng của măng tây với sức khỏe. Cách ăn măng tây rất đơn giản. Nếu bạn mua măng tây thân mảnh thì mua về chỉ cần rửa sạch, bỏ gốc già, cắt phần thân thành từng khúc nhỏ rồi đem chế biến riêng hoặc kết hợp nguyên liệu: rau củ, thịt… khác là có thể thưởng thức.

Măng tây ăn như thế nào?

Trường hợp bạn mua măng tây thân mập thì do lớp vỏ ngoài thân măng hơi cứng nên bạn cần thêm bước bào vỏ thân cây, sau đó cũng chế biến dựa trên công thức nấu ăn mà bạn mong muốn.

Ngoài dùng để chế biến món ăn thì măng tây cũng được sử dụng để nấu nước uống như trà. Loại nước uống này cũng được đánh giá rất tốt cho sức khỏe nhờ những thành phần: vitamin, khoáng chất… có trong măng tây.

2. Các cách ăn măng tây

Cách đơn giản nhất để ăn măng tây đó là thực hiện món luộc. Bạn chỉ cần chuẩn bị nồi nước sôi, sơ chế măng tây xong rồi luộc 5 phút là xong. Đây là cách chế biến được nhiều chị em bận rộn rất yêu thích.

Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến măng tây với các món xào như: măng tây xào tôm, măng tây xào thịt bò, măng tây xào hải sản, măng tây xào thịt gà, măng tây xào chay…

Măng tây xào tôm

Với măng tây hấp bạn có thể làm món: măng tây hấp xì dầu, măng tây hấp dầu hào…

Với măng tây nấu cháo ăn dặm: cháo măng tây hầm thịt bò bằm, cháo măng tây cá hồi, cháo măng tây bí ngô, cháo măng tây đuôi heo…

3. Măng tây có ăn sống được không?

Măng tây ngoài việc được chế biến chín thành các món ăn dạng xào, luộc, hấp, kho… thì còn có thể dùng để ăn sống, chế biến các món như salad hoặc gỏi. Vị của măng tây khi ăn sống hơi đắng, có độ giòn, thanh mát.

Ăn măng tây sống giúp giữ nguyên hàm lượng dưỡng chất có trong thực phẩm, hạn chế dưỡng chất bị hao tổn hay biến chất trong quá trình chế biến chín. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý bạn cách làm gỏi măng tây hải sản ngon đúng điệu.

Măng tây có ăn sống được không?

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 500g măng tây
  • 200g tôm tươi
  • 300g mực ống
  • 1 củ cà rốt
  • 2 quả ớt
  • Gia vị: Hạt nêm (3 thìa), đường (2 thìa), dấm (3 thìa)

Các bước tiến hành:

Bước 1: Rửa sạch và sơ chế tất cả các nguyên liệu. Măng tây bỏ phần gốc già, chỉ giữ lại thân non, cắt thành từng khúc 3 – 4cm; cà rốt bỏ vỏ, bào nhỏ; ớt bỏ hạt, thái sợi; Mực ống và tôm đem hấp chín, tiếp đến bóc vỏ tôm và sợi đen sống lưng tôm, mực làm sạch phần bụng bên trong rồi thái miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Lấy măng tây chần qua nước sôi trong 1 phút rồi ngâm ngay với nước lạnh để măng bớt ngái, giữ được màu xanh và độ giòn.

Bước 3: Cho tất cả các thực phẩm: măng tây, cà rốt, ớt, mực, tôm vào bát lớn, cho thêm các gia vị chuẩn bị sẵn rồi trộn đều. Như vậy món gỏi măng tây hải sản hoàn thành.

Gỏi măng tây hải sản

4. Có phải ai cũng ăn được măng tây?

Nhìn chung măng tây là thực phẩm an toàn với nhiều người, tuy nhiên cũng có 1 số ít trường hợp không nên ăn hoặc hạn chế ăn măng tây nếu không sẽ gây ra những bất lợi đối với sức khỏe, cụ thể:

  • Người bị dị ứng măng tây: Những người cơ địa mẫn cảm, dị ứng măng tây khi ăn thực phẩm này sẽ gặp các triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mẩn ngứa, sốt phan ban…
  • Người đang dùng thuốc cao huyết áp: Kali có trong măng tây với tác dụng hạ huyết áp hiệu quả. Nhưng nếu kết hợp cả việc uống thuốc lẫn ăn nhiều măng tây làm tăng nguy cơ huyết áp người bệnh giảm đột ngột rất nguy hiểm.
  • Người bị bệnh gút: Trong măng tây chứa nhiều purin, khiến cho bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy người bệnh này nên tránh xa loại thực phẩm này để xương khớp được ổn định.

Bài viết đã hướng dẫn và gợi ý cho bạn cách ăn măng tây đúng cách, tốt cho sức khỏe. Chúc gia đình bạn luôn mạnh khỏe với những bữa ăn ngon miệng được chế biến từ loại thực phẩm này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *