Cách làm xà lách măng tây thanh mát hỗ trợ giảm cân

Cách làm xà lách măng tây thanh mát hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn thì món xà lách măng tây là gợi ý hoàn hảo. Cách làm món ăn này cực đơn giản, chỉ tốn khoảng 20 – 30 phút mà thôi.

Sở dĩ măng tây có tác dụng hỗ trợ giảm cân bởi trong 100g măng tây chỉ chứa khoảng 20 calo, ăn nhiều cũng không lo béo. Tuy nhiên măng tây chỉ có thể phát huy được công dụng giảm cân khi chế biến theo các cách: luộc, hấp, làm xà lách, salad… Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến món xà lách măng tây thơm mát, giòn giòn cho bữa ăn thêm ngon miệng.

Cách làm xà lách măng tây thanh mát hỗ trợ giảm cân

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Măng tây xanh: 500g
  • Rau xà lách: 1 – 2 cây
  • Trứng gà: 2 quả
  • Xúc xích: 2 cái
  • Chanh: 1/ 2 quả
  • Cà chua: 2 quả
  • Ớt ngọt: 2 quả
  • Hành tây: 1/ 2 củ
  • Ngò rí
  • Gia vị: muối, hạt tiêu, đường, vừng trắng, dầu ô liu

Cách chọn nguyên liệu ngon:

Măng tây và xà lách là 2 nguyên liệu chính của món ăn, để đảm bảo hương vị món ăn ngon nhất, an toàn nhất thì bạn cần chú ý khi chọn, cụ thể:

Măng tây xanh: Nên chọn những ngọn măng tây dài, cứng, giòn, khi bẻ có tiếng “rắc” giòn. Bên ngoài vỏ măng tây có độ bóng, mịn, có màu xanh mơn mởn, không bị vàng úa, sâu, dập. Trường hợp không tìm mua được măng tây xanh bạn có thể thay thế bằng măng tây trắng hoặc tím đều được. Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn trong bài viết: Cách chọn măng tây chất lượng.

Cách chọn măng tây để làm xà lách măng tây

Xà lách: Xà lách thường có rất nhiều hóa chất, bạn cần phân biệt được xà lách thật – chứa hóa chất để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể xà lách sạch trồng trong thời gian dài hơn nên lá già, có màu xanh vàng, lá dưới cùng thường vàng úa, cuống rau giòn, cứng và khó gãy, khi bấm vào có nhựa trắng tiết ra. Còn xà lách chứa hóa chất sẽ thường màu xanh đậm do được bón quá nhiều phân đạm nitrat hoặc dùng chất kích thích. Cuống rau to, khi bấm vào không có nhựa hoặc rất ít nhựa.

2. Các bước chế biến xà lách măng tây

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta bước vào khâu chế biến món xà lách măng tây, các bước thực hiện gồm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Măng tây: Bỏ phần già, rửa sạch rồi để ráo nước. Cắt thành các khúc nhỏ khoảng 3 – 5cm. Cho măng tây vào bát và ướp đá lạnh trong khoảng 15 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước, áp dụng việc này giúp măng tây được giòn hơn.
  • Xà lách, cà chua: Ngâm với nước muối loãng 10 – 15 phút để loại bỏ vi khuẩn, hóa chất còn tồn dư rồi rửa sạch. Tiếp đến lấy cà chua thái thành những lát mỏng.
  • Ngò rí: Rửa sạch, thái nhỏ
  • Hành tây: Bóc vỏ, bỏ rễ, rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Ớt: Bỏ hạt, thái lát.
  • Xúc xích: Đem rán vàng ươm, lấy dao thái thành các lát xéo nhỏ.
  • Trứng: Cho vào nồi luộc chín, bóc vỏ, thái 8 miếng 1 quả.

Các bước chế biến xà lách măng tây

Bước 2: Làm nước sốt 

Để có món xà lách măng tây ngon thì nước sốt chiếm vị trí rất quan trọng, nó góp phần tạo nên mùi vị đặc trưng của món ăn.

Bạn lấy 1 cái bát tô, cho ngò rí và hành tây thái lát vào. Cho thêm 1/3 thìa đường, 1/ 2 thìa muối, 1/ 2 thìa nước cốt chanh, 3 thìa dầu ô liu. Trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau thành hỗn hợp sền sệt.

Bước 3: Trộn xà lách măng tây

Cho măng tây đã ngâm đá lạnh ở bước trên vào bát lớn, sau đó cho trứng gà, xúc xích, ớt thái lát, hỗn hợp nước sốt vào trộn đều lên.

Lấy rau xà lách xếp xung quanh đĩa lớn, bày cà chua thái lát xung quanh trang trí. Sau đó cho phần măng tây vừa trộn vào trong lòng đĩa, cuối cùng rắc vừng lên để trang trí, tạo mùi thơm và tăng hương vị cho món ăn.

Các bước chế biến xà lách măng tây

Bước 4: Thưởng thức

Sau khi làm xong bạn nên ăn ngay, bởi măng tây dễ ngấm gia vị và nhanh mềm, việc để lâu sau khi chế biến sẽ khiến món ăn không được giòn tươi như lúc ban đầu.

3. Những lưu ý khi ăn xà lách măng tây giảm cân

Măng tây rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm cân tốt, (bạn có thể tham khảo trong bài viêt: Giá trị dinh dưỡng và công dụng của măng tây) tuy nhiên bạn cũng chỉ nên ăn với liều lượng hợp lý. Mỗi tuần chỉ nên ăn 3 – 4 bữa xà lách măng tây, còn đâu sẽ bổ sung thêm thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng hàm lượng dinh dưỡng hấp thụ.

Để món ăn phong phú và đỡ ngán thì bạn có thể thay đổi, gia giảm các nguyên liệu: có thể thêm ức gà, thịt bò, cà rốt, dưa chuột… Tùy vào khẩu vị mỗi người sẽ cho các nguyên liệu khác nhau.

Ngoài ra nên nhớ rằng, bên cạnh việc ăn uống thì chế độ sinh hoạt rất quan trọng trong việc hỗ trợ giảm cân. Bạn cần duy trì thói quen tập thể dục 20 – 40 phút mỗi ngày để cơ thể mau chóng lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn chi tiết cách làm món xà lách măng tây. Chúc các bạn thành công với công thức trên.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *