Dưa lưới bị xoăn lá: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh

Xoăn lá (xoăn đọt) là bệnh thường gặp ở các họ cây thân leo đặc biệt là dưa lưới gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của cây. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh và điều trị khi cây dưa lưới bị xoăn lá.

1. Nguyên nhân khiến dưa lưới bị xoăn lá

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng dưa lưới bị xoăn lá là do cây bị các loại côn trùng như rệp, bọ trĩ, bọ phấn,… trích hút nhựa cây, đặc biệt là phần ngọn non. Một số trường hợp cây có thể bị các loại virus hoặc ấu trùng siêu nhỏ tấn công phần lá, khó phát hiện bằng mắt thường.

Nguyên nhân khiến dưa lưới bị xoăn lá

Sử dụng thiếu hoặc thừa phân bón cho cây khiến cây bị biến đổi gen bên ngoài hoặc bên trong dẫn đến tình trạng xoăn lá hoặc đột biến phần thân. Ngoài ra, trong một số trường hợp nếu cây dưa lưới bị thiếu nước cũng sẽ xuất hiện tình trạng xoăn lá.

2. Dấu hiệu nhận biết dưa lưới bị xoăn lá

Khi mới bị bệnh cây dưa thường chỉ bị ở phần ngọn non, các mép lá hơi cuốn lại, bề mặt nhăn nheo có thể ngả màu hơi vàng hoặc có đốm và dày hơn lá bình thường.

Ở thời gian tiếp theo khi bệnh nặng hơn sẽ lan dần ra toàn bộ cây với các biểu hiện cơ bản: Lá bị biến dạng, nhăn nheo nặng có thể uốn cong hướng lên trên hoặc xuống dưới; kích thước lá bị giảm nghiêm trọng, gân nổi lên; lá rất dày, cứng và giòn. Một số trường hợp nặng hơn lá có thể xuất hiện chấm vàng hoặc ngả màu xanh rất đậm.

Dấu hiệu nhận biết dưa lưới bị xoăn lá

Bệnh xoăn lá ở dưa lưới thường xuất hiện khi cây đang trên đà phát triển dây leo hoặc gần ra trái trái nếu không xử lý kịp thời dẫn đến chất lượng cây bị suy giảm gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng dưa.

3. Cách trị bệnh xoăn lá ở dưa lưới

Có rất nhiều biện pháp giúp bạn xử lý bệnh xoăn lá ở dưa lưới, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và điều trị dứt điểm bệnh trong thời gian ngắn bạn nên sử dụng loại thuốc sau:

MIG 29

MIG 29 là loại thuốc chuyên trị xoăn lá với thành phần chủ yếu là Chitosan, chất kích kháng Elicitor 250,… có khả năng khống chế côn trùng và virus gây hại cho cây, giúp cây tiết ra kháng sinh để cải thiện hệ miễn dịch và tình trạng xoăn lá.

Cách sử dụng: Pha 250ml thuốc với 200 lít nước rồi phun ướt đẫm cây, đặc biệt phần lá. Thời gian phun 2 lần cách nhau từ 3 – 4 ngày, nên phun sau 4 giờ chiều để đạt hiệu quả cao nhất.

Sau từ 3 – 4 lần phun thuốc trị xoăn lá MIG 29 tình trạng xoăn lá ở dưa lưới sẽ được cải thiện nhanh chóng. Lưu ý đảm bảo cách ly không thu hoạch dưa sau 2 – 3 tuần phun thuốc MIG 29.

CONFIDOR 100SL

Confidor 100SL là loại thuốc đặc trị xoăn lá khi cây trồng bị ảnh hưởng bởi các loại côn trùng gây hại. Ưu điểm của Confidor 100SL là không gây ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng mà chỉ trừ sâu bệnh.

Cách sử dụng: Pha khoảng 200 – 300ml thuốc với 250 – 500 lít nước/ha rồi phun đều trên bề mặt lá và thân, đặc biệt các phần bị bệnh của cây. Các chất có trong thuốc sẽ ngấm và loại bỏ toàn bộ côn trùng gây bệnh xoăn lá đang ký sinh trên cây.

4. Cách phòng tránh dưa lưới bị xoăn lá

Cách phòng tránh dưa lưới bị xoăn lá

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc để chữa trị khi cây đã bị bệnh bạn hoàn toàn có thể áp dụng những biện pháp sau đây để phòng tránh bệnh dưa lưới bị xoăn lá:

  • Chọn mua giống dưa lưới chất lượng có khả năng kháng bệnh và côn trùng tốt, không nên sử dụng nguồn giống của các khu vườn đã từng bị bệnh.
  • Không trồng dưa gần các loại cây trồng có bệnh và loại bỏ tất cả những cây trồng có bệnh xoăn lá ở trong vườn.
  • Xử lý kỹ đất và các cây trồng tàn dư từ vụ trước, đảm bảo không gian vườn dưa thông thoáng không quá dày hoặc có tình trạng ẩm mốc.
  • Bệnh xoăn lá thường xuất hiện vào mùa hè vì vậy cần đảm bảo lượng nước tưới đầy đủ cho cây.
  • Bón phân đúng liều lượng đảm bảo không bị dư thừa phân đạm giúp cây phát triển khỏe mạnh.
  • Kiểm tra cây thường xuyên, cắt tỉa các cành hoặc lá có dấu hiệu bị bệnh để đảm bảo không lây lan sang các vùng khác.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Các loại sâu bệnh hại dưa lưới thường gặp để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Trên đây là chia sẻ về bệnh dưa lưới bị xoăn lá mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về cách phòng tránh và điều trị bệnh xoăn lá thường gặp ở cây dưa lưới giúp đảm bảo năng suất và chất lượng quả khi thu hoạch.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *