Cách trồng dưa lưới bằng hạt đơn giản, đúng kỹ thuật

Cách trồng dưa lưới bằng hạt đơn giản, đúng kỹ thuật

Trồng dưa lưới bằng hạt muốn đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao, mang lại năng suất tốt thì cần phải chú trọng khâu chuẩn bị nguyên liệu, các bước trồng sao cho hợp lý nhất.

1. Chuẩn bị nguyên liệu trồng dưa lưới

  • Thời vụ

Dưa lưới vốn là một loại cây ưa nhiệt, ưa ánh sáng, chịu lạnh kém, vì thế dưa thường trồng vào những thời điểm có khí hậu ấm trong năm.

Hạt dưa lưới gieo vào tháng 2, 3 có thể thu hoạch vào khoảng tháng 5 hoặc gieo hạt vào tháng 8, 9 và thu hoạch vào tháng 12 cuối năm.

  • Hạt giống 

Dưa lưới được chia thành nhiều chủng loại, đặc biệt, trên thị trường có rất nhiều giống dưa ngoại lai, vì thế người trồng cần lưu ý chọn loại hạt chất lượng, phù hợp với điều kiện môi trường ở từng vùng miền.

.Hạt giống dưa lưới

Việc chọn loại hạt giống tốt không chỉ làm tăng tỉ lệ nảy mầm cho từng mùa vụ mà còn giúp quả dưa khi thu hoạch có kích thước to, trái dưa tròn và có vị ngọt đậm. Đặc biệt, loại hạt giống chất lượng cũng có được đề kháng khỏe, tránh sâu bệnh cao hơn.

Thông thường, hạt giống dòng F1 thuần chủng sẽ đảm bảo khả năng nảy mầm và sinh trưởng tốt hơn. Một số loại dưa ngoại dòng F2 và sau F2 sẽ cho ra các loại dưa với hương vị khác biệt.

  • Đất 

Dưa lưới không phải là một loại cây kén đất trồng, tuy nhiên, bạn cũng nên ưu tiên chọn những loại đất có độ tơi xốp cao, giàu dinh dưỡng và nhất là có khả năng thoát nước tốt.

Loại giá thể tốt nhất là đất sạch kết hợp cùng phân trùn quế, dịch trùn quế, xơ dừa, giúp tăng hiệu quả khi trồng. Ngoài ra, người trồng cũng có thể sử dụng xỉ than tổ ong trộn với đất và trấu, có bổ sung thêm phân bò và phân gà để đảm bảo dưỡng chất trong đất.

Giá thể sau khi đã trộn các thành phần cần được đậy kín và tưới nước ẩm ít nhất 1 tuần trước khi bắt đầu gieo trồng.

  • Phân

Phân bón là nguyên liệu không thể thiếu để cung cấp thêm các chất cho cây. Trước khi bắt đầu trồng cây, người trồng nên tiến hành chuẩn bị trước các loại phân cần sử dụng bao gồm đạm, lân, kali để bón cho cây trong suốt thời kỳ sinh trưởng.

2. Các bước trồng dưa lưới bằng hạt

Bước 1: Ươm hạt giống 

Sau khi chọn lọc, hạt dưa cần được ngâm nước ấm trong khoảng 4- 5 tiếng và ủ tiếp tục bằng vải ẩm cho đến khi hạt giống bắt đầu có hiện tượng tách mầm.

Ươm hạt giống dưa lưới

Đặt hạt dưa đã được ủ vào bầu đất để ươm mầm, sau khi vùi hạt xuống, phủ đất lên phía trên và tưới nước để tạo độ ẩm. Bầu ươm nên đặt ở những nơi thoáng mát, lưu ý tránh ánh sáng mặt trời chiếu thẳng trực tiếp.

Trong thời gian 2- 3 ngày, hạt giống dưa sẽ tách mầm, lúc này cây cần tưới nước, tuy nhiên cũng không nên tưới liên tục trong ngày để tránh làm úng hạt. Hạt giống sau 7- 10 ngày sẽ phát triển thành cây non, có rễ và cho ra lá thật.

Bước 2: Gieo cây con 

Trước khi chuyển cây con từ bầu ươm sang khu vực đất trồng, bạn cần đào những hố nhỏ, sau đó tháo bầu ươm để chuyển cây sang vị trí mới.

Một số lưu ý quan trọng cho những người trồng dưa đó chính là nên chọn gieo cây non vào buổi chiều sau 17h, khi nắng đã tắt và khi tách bầu ươm cần làm nhẹ nhàng để không làm đứt phần rễ cây.

Gieo cây dưa lưới con

Vùi kín cây non vào hố đất, lấp đầy đất, nén chặt xung quanh gốc và tưới đẫm nước dưới gốc để cấp ẩm. Đặt cây non vào nơi có bóng râm để tránh ánh nắng mặt trời trong tuần đầu tiên.

3. Quá trình chăm sóc dưa lưới

Do đặc tính dễ trồng nên quá trình chăm sóc dưa lưới từ khi ươm hạt đến khi thu hoạch không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, người trồng cũng cần tiến hành đầy đủ những công đoạn chăm sóc để đảm bảo điều kiện cho cây phát triển.

  • Tưới nước

Lượng nước tưới cho cây cần phải duy trì đều đặn trong các thời kỳ. Khi cây ra 3- 4 lá, mỗi ngày bạn cần tưới ít nhất 0,7 lít cho các cây con. Đối với thời tiết mùa hè, nước cần được cấp thường xuyên, khoảng 2 lần/ngày.

  • Bón phân

Phân bón phải được trộn theo tỉ lệ và phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng. Khi cây mới ra lá, bạn nên dùng đạm hòa với nước để tưới cách ngày cho thân cây vươn dài, cành ra nhiều lá.

Bón phân cho cây dưa lưới

Khi cây bắt đầu ra nụ non, người trồng trộn hỗn hợp gồm 3 đạm: 1 lần: 2 kali, hòa cùng 7- 8 lít nước cho cây có thêm dinh dưỡng. Nếu cây đã kết quả, bạn có thể dùng thêm phân lân để hỗ trợ cho quả nhanh lớn.

  • Làm giàn cho cây leo

Giàn leo sẽ cần thiết khi cây ra 5- 6 lá, giàn càng rộng thì cây dưa sẽ càng phát triển khỏe mạnh và đậu nhiều quả hơn. Cách làm giàn đơn giản nhất là sử dụng các thanh gỗ hoặc thanh cọc tre đóng lại, ngoài ra, giàn sắt cũng được sử dụng phổ biến và có thể tận dụng cho nhiều vụ gieo trồng hơn.

  • Thụ phấn hoa

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc, nếu cây lâu ra quả thì bạn có thể áp dụng các phương pháp thụ phấn nhân tạo để tăng tỉ lệ đậu quả.

Khi thụ phấn, chọn những bông hoa to, đẹp, không bị sâu bệnh để quả lai sẽ có ưu thế về chất lượng, to và tròn hơn. Thời gian tốt nhất để thụ phấn là khoảng 7- 8h sáng.

Bạn có thể tham khảo bài viết: Những loại bệnh thường gặp trên dưa lướicác loại sâu hại dưa lưới để có biện pháp phòng trừ và khắc phục hiệu quả nhé.

  • Ngắt ngọn

Dưa lưới khi đậu quả sẽ có số lượng quả lớn trên cành, để tập trung chất dinh dưỡng và nuôi quả thì bạn nên ngắt bớt những nhánh phụ và ngọn mới. Trung bình một quả dưa chỉ nên có 25 lá xung quanh.

Sau khoảng 3 tháng kể từ khi bắt đầu ươm hạt giống, quả dưa sẽ bắt đầu tăng kích thước, chín quả và có thể thu hoạch.

Dưa lưới đã đạt đến quá trình thu hoạch

Để có thể nhận biết dưa chín, người trồng có thể quan sát kết cấu lớp lưới dày và xù xì trên bề mặt quả, vỏ dưa có màu vàng trắng, mùi thơm rõ và kiểm tra phần đầu cuống, nếu cuống dưa hơi lõm xuống thì trái dưa đã chín để thu hoạch.

Với phương pháp trồng dưa đơn giản bằng hạt này, các gia đình hoàn toàn có thể tự trồng ngay tại nhà và thưởng thức những trái dưa ngon tuyệt trong mùa hè.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *