Bệnh phấn trắng trên cây dưa lưới: Cách trị và phòng tránh

Bệnh phấn trắng trên cây dưa lưới: Cách trị và phòng tránh

Cây dưa lưới nếu mắc bệnh phấn trắng hay nấm trắng mà không xử lý kịp thời có thể giảm 50% năng suất. Tìm hiểu cách đặc trị và phòng tránh bệnh này qua bài viết sau.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh phấn trắng trên dưa lưới

Bệnh phấn trắng hay còn gọi là nấm trắng là 1 trong số 5 loại bệnh thường gặp trên cây dưa lưới, xuất hiện do 1 loại ký sinh dạng sợi nấm mang tên Erysiphe cichoracearum gây ra, chúng hút hết chất dinh dưỡng có trong lá bằng cách sử dụng vòi sâu của mình.

Dấu hiệu nhận biết bệnh phấn trắng trên dưa lưới

Nhiệt độ thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của loại nấm này từ 22 đến 25 độ C trong điều kiện khí hậu ẩm, mưa nhiều. Vào bất cứ thời kỳ sinh trưởng nào, cây dưa lưới cũng có thể bị bệnh phấn trắng.

Khi bị mới bệnh, trên bề mặt lá dưa xuất hiện đốm nhỏ xanh rồi chuyển sang màu vàng.  4 – 5 ngày sau, bề mặt lá được phủ kín lớp phấn trắng. Do nấm hút hết dinh dưỡng nên chỉ 1 thời gian ngắn lá dưa lưới khô héo lại, giòn hơn rồi rụng.

Trường hợp cây bị bệnh nặng thì toàn bộ thân, cành của cây dưa lưới đều bị nấm phủ trắng, sinh trưởng kém, hoa không đậu thành quả được. Với những hộ gia đình trồng quy mô nhỏ thì thiệt hại có thể ít, tuy nhiên các hộ trồng nhiều thì thiệt hại kinh tế là rất lớn.

Đặc biệt bệnh xuất hiện trong thời kỳ ra quả sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng dưa lưới thu hoạch. Ước tính năng suất dưa lưới trung bình giảm từ 20 – 50% khi mắc bệnh phấn trắng.

Để có thể giảm bớt những thiệt hại không đáng có thì các hộ trồng trọt cần phải biết cách trị bệnh phấn trắng. Thực hiện đặc trị càng sớm thì càng tốt, tránh những tổn thất, thiệt hại không đáng có.

2. Cách trị bệnh phấn trắng ở dưa lưới

Hiện nay có 2 loại thuốc được sử dụng để trị bệnh phấn trắng ở dưa lưới phổ biến, cụ thể:

Score 250EC

Trong loại thuốc này chứa chất Difenoconazole dạng lỏng với tác dụng ngăn cản tổng hợp Ergosterol có trong màng tế bào nấm bệnh.

Cách sử dụng: Pha 0.25 – 0.3 lít thuốc/ha rồi phun đều lên lá, thân. Chỉ sau vài giờ thuốc sẽ thấm sâu vào bên trong thân và lá để tiêu diệt nấm bệnh. Ưu điểm của loại thuốc này là bám lâu, không bị rửa trôi dù có gặp mưa sau vài giờ phun.

Aliette 800WG

Đây cũng là 1 trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến để trị bệnh phấn trắng ở dưa lưới. Trong thuốc chứa hợp chất Fosetyl Aluminium thực hiện cơ chế kháng vi khuẩn, tiêu diệt nấm gây bệnh phấn trắng hiệu quả.

Cách thực hiện: Lấy 20g thuốc pha với 8 lít nước phun lên vùng dưa trồng bị bệnh

3. Cách phòng tránh bệnh phấn trắng ở dưa lưới

Thay vì để khi dưa bị bệnh mới điều trị, phần nào đó cũng ảnh hưởng đến năng suất thì việc phòng tránh bệnh ngay từ đầu sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Cách phòng tránh bệnh phấn trắng ở dưa lưới

Một số biện pháp phòng bệnh phấn trắng ở dưa lưới gồm:

  • Chọn các hạt giống dưa lưới tốt- đây là biện pháp phòng tránh đơn giản mà mang lại hiệu quả tốt. Những hạt dưa đạt chuẩn, được bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp đa phần đều được xử lý bởi các chất hóa học, có tác dụng kháng nấm mốc hiệu quả.
  • Khi làm đất trồng dưa, bạn cần thu gom hết các cỏ dại, cây bệnh xung quanh, phơi khô rồi đốt. Có thể rắc vôi vào đất để diệt trừ sâu bệnh và nấm mốc. Lấy cuốc làm các đường dẫn thoát nước cho vườn dưa, tránh để các ô trũng sẽ gây đọng nước khi mưa về – môi trường lý tưởng nấm phấn trắng sinh sôi và phát triển.
  • Không nên trồng cây dưa lưới với mật độ quá dày bởi như vậy khi 1 cây bị bệnh sẽ nhanh chóng lây lan sang các cây khác, chủ hộ nếu không phát hiện kịp khiến nấm phấn trắng lan ra diện tích lớn, gây thiệt hại về kinh tế.
  • Thường xuyên cắt tỉa, bỏ những lá già, héo, những chỗ trồng quá dày, hạn chế tưới nhiều nước để mầm bệnh không có chỗ trú ẩn. Ngoài ra tăng cường bón phân với liều lượng hợp lý để cây dưa phát triển và sinh trưởng khỏe mạnh, chống lại bệnh nấm.

Trên đây là những kinh nghiệm nhận biết, điều trị và phòng tránh bệnh phấn trắng ở dưa lưới. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho nhiều bà con nhà nông trong quá trình trồng dưa lưới để mang lại năng suất cao, tăng thu nhập để bà con có cuộc sống ổn định, ấm no hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *