Nghề trồng măng tây ở Phú Yên cho thu nhập khủng mỗi năm

Nghề trồng măng tây ở Phú Yên cho thu nhập khủng mỗi năm

Măng tây là giống cây có nguồn gốc từ Châu Âu được du nhập vào Việt Nam đã khá lâu. Hiện nay, nghề trồng măng tây ở Phú Yên đang mang lại giá trị kinh tế rất cao cho người nông dân nơi đây, biến Phú Yên thành nơi cung cấp măng tây chất lượng cho nhiều khu vực khác trên khắp cả nước.

1. Măng tây được trồng như thế nào?

So với nhiều giống cây trồng khác ở Việt Nam, măng tây đòi hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc cầu kỳ hơn rất nhiều mới có thể cho thu hoạch sản lượng như mong muốn.

Măng tây được trồng như thế nào?

Quy trình trồng măng tây gồm các bước sau:

1.1. Chuẩn bị

Để quá trình trồng măng diễn ra thuận lợi chủ vườn cần chuẩn bị đất trồng màu mỡ ở các địa hình bằng phẳng; hạt giống măng tây chuẩn F1, F2 cho khả năng nảy mầm cao; các loại phân hữu cơ, trùn quế, phân chuồng, phân vi sinh và tro trấu để cải tạo đất và chăm bón cho cây.

1.2. Quy trình trồng măng tây

  • Bước 1: Trước khi vào thời vụ trồng khoảng 2 tháng hạt giống măng tây cần được ươm trong bầu ươm theo đúng kỹ thuật(mùa vụ trồng măng thừ tháng 2 – 5 hoặc tháng 9 – 11 hàng năm). Sau khi ươm vào bầu thực hiện tưới và chăm sóc hàng ngày cho đến khi măng cao khoảng 30 – 40cm thì trồng ra vườn.
  • Bước 2: Cải tạo đất ở khu vực vườn măng tây bằng cách cày xới khoảng 30 – 50cm bề mặt đất, phun thuốc trừ sâu và bón vôi để diệt sâu bệnh. Sau khoảng 10 ngày tiếp tục bón phân hữu cơ, phân chuồng, trùn quế, tro trấu và rơm rạ cho đất rồi cày xới cho thật đều. Công đoạn này rất quan trọng giúp đất tăng độ tơi xốp và có thêm nhiều chất dinh dưỡng để nuôi cây.
  • Bước 3: Tiếp đó tạo luống để trồng cây với khoảng cách 100 – 120cm, cao hơn so với mặt rãnh thoát nước ít nhất từ 20 – 30cm để không bị ngập úng vào mùa mưa
  • Bước 4: Thực hiện trồng măng tây ra khu vực đất đã cải tạo và làm luống theo quy chuẩn mỗi cây cách nhau 50 – 60cm. Chọn trồng cây vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều để cây không bị khô héo. Thực hiện tưới ẩm bằng phun sương hoặc nhỏ giọt cho từng gốc cây sau khi trồng xong.

1.3. Quy trình chăm sóc măng tây

Măng tây là cây ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng, để cây ra măng mới cần có độ ẩm duy trì luôn ở mức 60 – 80%. Vì vậy bạn cần xây dựng hệ thống tưới phun sương hoặc nhỏ giọt cho vườn măng để cung cấp đủ ẩm mỗi ngày mà lại không bị đọng nước.

Là giống cây thu hoạch lâu năm nên măng tây cần được bón phân bổ sung dinh dưỡng định kỳ 1 – 2 tháng 1 lần. Liều lượng của mỗi lần bón có thể căn chỉnh theo tình trạng vườn măng đang cho thu hoạch hay không.

Măng tây được trồng như thế nào?

Ngoài ra cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra sâu bệnh có ăn hại vườn măng hay không để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

2. Nhà vườn trồng măng tây ở Phú Yên thành công

Nhiều nhà vườn đã trồng thành công măng tây ở Phú Yên do nơi đây có điều kiện tốt cho giống cây này phát triển. Áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đạt chuẩn rất nhiều cá nhân ở Phú Yên đã làm giàu dược từ giống cây này:

Anh Lương Viết Tiến quê ở Tây Hòa phú yên đã tìm tòi và trồng thành công 5.000m2 măng tây ở nhiều khu vực tại Phú Yên. Sau thời gian vào Ninh Thuận để học trồng Măng tây, năm 2016 anh Tiến đã vay mượn 100 triệu đồng để khởi nghiệp trồng 1,3ha măng tây ở Xã Hòa Quang Nam, Phú Yên.

Sử dụng nguồn giống nhập khẩu ở Mỹ và Hà Lan vườn măng tây của anh cho năng suất cao. Đến cuối năm 2017 anh Tiến quyết định mở rộng quy mô vườn thêm 2500m2, nâng tổng số diện tích vườn lên 5ha cho thu nhập vài chục triệu đồng 1 tháng. Anh Tiến chia sẻ để trồng măng tây thành công cần thường xuyên cải tạo đất và bổ sung dinh dưỡng cho cây thường xuyên.

Cũng theo đuổi nghề trồng măng tây ở Phú Yên anh Lực cũng là một trong những tấm gương thành công với giống cây trồng này. Với quy mô chỉ 2 sào nhưng sau 9 tháng chăm sóc vườn măng tây của anh Lực cho thu hoạch từ 2 – 5kg măng tây mỗi ngày, giá bán từ 90.000 – 150.000 đồng/kg.

Nhà vườn trồng măng tây ở Phú Yên thành công

Chia sẻ kinh nghiệm trồng măng tây anh Lực cho biết: Măng tây cần có đất trồng tơi xốp và cày bừa kĩ, quá trình cải tạo đất cần được cày bừa kỹ và phơi nắng khoảng 1 tháng trước khi trồng. Măng tây không chịu được ngập úng nên cần xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt để duy trì độ ẩm hàng ngày. Nên sử dụng các chế phẩm sinh học để phun phòng trừ sâu bệnh hại cho cây măng hàng tháng.

Kỹ thuật trồng măng tây thực sự không hề khó như bạn nghĩ, hãy bắt tày làm ngay nếu bạn đang có ý định trồng măng tây ở Phú Yên nhé. Bởi điều kiện nhiệt độ và đất đai màu mỡ của Phú Yên rất thích hợp cho giống cây trồng này.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nghề trồng măng tây ở Phú Yên. Chúc bạn khởi nghiệp thành công với giống cây có giá trị kinh tế cao này nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *