Cách trồng dưa lưới trên sân thượng đơn giản, năng suất cao

Cách trồng dưa lưới trên sân thượng đơn giản, năng suất cao

Nếu không có diện tích vườn hoặc ruộng thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian trên sân thượng để trồng dưa lưới. Cách trồng tương đối đơn giản mà mang lại hiệu quả cao.

1. Hiện trạng trồng dưa lưới trên sân thượng hiện nay

Việc trồng dưa lưới tưởng chừng khó nhưng lại rất đơn giản và phù hợp với những gia đình có sân thượng rộng. Chỉ với một khoảng sân rộng khoảng 30m2, bạn hoàn toàn có thể tự trồng và chăm sóc cây dưa mỗi ngày. Với những căn nhà có sân rộng, bạn có thể trồng được đến 60- 70 gốc dưa mỗi mùa.

Cách trồng dưa lưới trên sân thượng đơn giản, năng suất cao

Sân thượng với đầy đủ ánh sáng mặt trời, nguồn cung cấp nước là vị trí thích hợp để cây dưa lưới có được môi trường thuận lợi để sinh trưởng và phát triển. Trên thực tế, có không ít các gia đình đang áp dụng phương pháp gieo trồng này để cung cấp trái cây và rau sạch cho các bữa ăn hàng ngày.

Ở các thành phố lớn, nơi dân cư tập trung đông đúc, cho dù bạn sống ở chung cư hay nhà riêng thì việc tận dụng sân thượng là biện pháp hiệu quả để tạo một không gian sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Đây cũng là một trong những xu hướng phổ biến nhằm xây dựng không gian xanh cho nhà ở.

Trồng cây trên sân thượng cũng giúp các gia đình tiết kiệm nhiều chi phí, bạn chỉ cần dành thêm thời gian mỗi ngày, vừa thư giãn vừa chăm sóc cây cùng cả gia đình.

2. Cách trồng dưa lưới trên sân thượng

a. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thời điểm gieo trồng

Dưa lưới là một trong những loại quả có khả năng sinh trưởng tốt, thời gian phát triển ngắn, ưa nhiệt và có tỉ lệ đậu quả cao. Thời điểm thích hợp nhất để gieo mầm cho cây là khoảng tháng 2, 3 trong năm, lúc này thời tiết không quá nắng, độ ẩm trung bình, thuận lợi để cây sinh trưởng.

Thời điểm gieo trồng dưa lưới trên sân thượng hợp lý

Dưa lưới sẽ thu hoạch được sau khoảng 70- 90 ngày kể từ khi bắt đầu ươm mầm, tùy thuộc vào từng giống dưa mà thời gian chín quả sẽ khác nhau.

  • Hạt giống dưa lưới

Hạt giống dưa lưới chất lượng nhất là loại hạt giống cao sản, dòng thuần chủng F1 tại các địa chỉ nông sản uy tín, chuyên cung cấp hạt giống trái cây. Vì gieo trồng tại nhà nên số lượng cây dưa sẽ hạn chế hơn so với khi trồng tại vườn, bạn cần chọn những hạt giống tốt để cây nhanh lớn.

  • Đất trồng

Dưa lưới không quá kén đất trồng, tuy nhiên bạn cần lưu ý chọn những loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt, giữ độ ẩm lâu. Đất trồng có thể là đất sạch, đất phù sa có sẵn tại các địa chỉ chuyên hoa kiểng.

Ngoài ra, người trồng có thể tự trộn hỗn hợp giá thể từ các nguyên liệu như phân bò, phân gà, phân trùn quế, mụn xơ dừa, xỉ than đập vụn, trấu, mùn hữu cơ với đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng. Giá thể nên được chuẩn bị trước khi ươm mầm cây.

  • Dụng cụ trồng cây 

So với phương pháp trồng dưa lưới trên quy mô lớn tại các vựa dưa, việc trồng dưa lưới tại nhà không cần chuẩn bị quá nhiều dụng cụ, các gia đình hoàn toàn có thể tận dụng các vật dụng đơn giản như bao nilon, bao xi măng đã qua sử dụng hoặc các chậu nhựa, khay đựng, thùng xốp để trồng cây.

Bạn có thể trồng dưa lưới trên sân thượng bằng thùng xốp

Trước khi trồng, các chậu đựng và thùng xốp phải được đục lỗ bên dưới đấy, tùy thuộc vào kích thước chậu mà bạn có thể cân nhắc để nhiều lỗ thoát hơi nước và thoáng khí cho cây.

b. Kỹ thuật gieo trồng dưa lưới đơn giản

Đầu tiên, bạn tiến hành ươm mầm hạt giống. Hạt giống có thể ươm vào khay đựng giá thể trước. Trước khi ươm, ngâm và ủ hạt giống trong vài giờ để loại bỏ bụi bẩn và chất bảo quản thực vật nếu có.

Sau khoảng 2- 3 ngày, hạt giống nảy mầm, bạn bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng cách trộn thêm phân chuồng hoai vào đất. Từ 7- 10 ngày sau đó, cây sẽ bắt đầu ra 2 lá thật và có thể chuyển sang trồng trong chậu hoặc thùng xốp lớn. Nếu bạn sử dụng chậu nhỏ thì chỉ nên ươm 1 cây/chậu.

Kỹ thuật gieo trồng dưa lưới trên sân thượng đơn giản

Đến khi cây ra được 4- 5 lá thật, bạn nên đóng thêm cọc xung quanh vị trí trồng cây để cây leo lên, giàn leo bằng sắt sẽ giúp cây phát triển tốt hơn, vươn dài ngọn và đậu nhiều quả.

c. Cách chăm sóc và phòng bệnh cho cây dưa lưới trồng tại nhà

  • Để có thể chăm sóc cây dưa trên sân thượng, bạn nên tưới nước cho cây đều đặn, lượng nước mỗi ngày khoảng 0,7 lít kết hợp bón phân theo từng thời kỳ để kích thích cây sinh trưởng.
  • Người trồng cũng cần ngắt lá từ dưới gốc lên đến giữa thân cây và bấm ngọn già để tạo điều kiện cho cây ra ngọn nách, nách lá đầu tiên sẽ ra hoa cái, giữ lại 1 bông hoa cái to đẹp và lá bên cạnh để hoa kết quả.
  • Khi hoa bắt đầu chuyển sang màu vàng đậm, nhằm tăng tỉ lệ đậu quả, bạn có thể áp dụng phương thức thụ phấn nhân tạo cho hoa.
  • Cây bắt đầu đậu quả non thì nên tiếp tục cắt ngọn, tỉa lá, dùng dây nilon để giữ quả và bọc quả bằng túi đựng để tránh côn trùng.
  • Chuẩn bị thêm một số loại thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ trường hợp cây bị sâu hại dưa lưới tấn công hoặc gặp phải các bệnh thường gặp ở dưa lưới như sương mai, thối trái non, héo rũ, tóp thân…

Cách chăm sóc dưa lưới trồng trên sân thượng

Dưa lưới là loại trái cây phổ biến, tuy vậy giá cả của một số loại dưa cũng tương đối cao. Việc tận dụng khoảng đất trống trên sân thượng và trồng các giống dưa lưới đa dạng sẽ giúp bạn có thêm nhiều niềm vui mỗi ngày cũng như có được loại trái cây sạch và chất lượng với chi phí tiết kiệm cho cả gia đình thưởng thức.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *