Cách làm nhà kính trồng dưa lưới đúng kỹ thuật

Cách làm nhà kính trồng dưa lưới đúng kỹ thuật

Nhà kính là mô hình trồng rau xanh và trái cây đang mang lại hiệu quả cao cho ngành nông nghiệp. Đặc biệt, trồng dưa lưới trong nhà kính được coi là một xu hướng mới, áp dụng kỹ thuật hiện đại nhằm giúp bà con đạt được năng suất bội thu trong các mùa vụ.

1. Thực trạng mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính hiện nay

Với sự ra đời của mô hình trồng dưa trong nhà kính, tình trạng trồng trọt đã được cải thiện và tạo ra một môi trường lý tưởng cho dưa lưới phát triển. Nhà kính trồng dưa lưới hiện được áp dụng tại các vựa dưa lớn trên nhiều tỉnh, thành phố với không gian rộng và công nghệ gieo trồng, chăm sóc cây hiện đại.

Thực trạng mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính hiện nay

Hệ thống nhà kính đều được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn, cụ thể có thể kể tới là trang trại dưa lưới rộng hơn 4000m2 tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh hay mô hình nông hộ trồng dưa lưới trên giá thể kiểu mới rộng 500m2 tại Lâm Đồng, cung cấp nguồn trái cây chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính không chỉ hỗ trợ quản lý cây trồng, che mưa cản gió, hạn chế yếu tố thời tiết khắc nghiệt và ngăn côn trùng xâm nhập mà còn giúp bà con cắt giảm chi phí do không cần sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, thời gian gieo trồng dưa trong nhà kính tương đối ngắn, trung bình có thể trồng 4 vụ/năm. Nhà kính cũng được trang bị hệ thống tưới chuyên nghiệp, mang kỹ thuật và công nghệ cao vào quá trình gieo trồng của bà con.

2. Trồng dưa lưới trong nhà kính dễ hay khó?

Trên thực tế, phương pháp trồng dưa lưới trong nhà màng hay nhà kính này mang lại năng suất cây trồng cao và lãi lớn cho những người nông dân trong các mùa vụ. Tuy nhiên, mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính này gây nhiều khó khăn cho người trồng.

Mô hình nhà kính cần có chi phí đầu tư và xây dựng tương đối cao, nếu như không được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất thì nhà kính không thể đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để cây trồng phát triển và có chất lượng tốt nhất.

Trồng dưa lưới trong nhà kính dễ hay khó?

Ngoài ra, mô hình nhà kính dùng trong trồng trọt cũng được nghiên cứu dựa trên các công nghệ được chuyển giao vô cùng hiện đại, các yếu tố về công nghệ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả trồng trọt, vì thế, người trồng cần phải có sự hiểu biết về kỹ thuật và các công nghệ mới có thể thực hiện.

Hơn nữa, kỹ thuật gieo trồng trong nhà kính cũng phức tạp hơn so với gieo trồng thông thường, dưa lưới lại là một giống cây có nhiều đặc tính khác biệt, mẫn cảm với thời tiết và các điều kiện môi trường, như vậy, để có thể đạt được năng suất, người trồng vẫn cần phải kiểm soát chặt chẽ các công đoạn.

3. Cách làm nhà kính trồng dưa lưới

3.1. Chuẩn bị

Nhà kính là một mô hình trồng trọt kiểu mới với các trang thiết bị, vật tư hiện đại, đòi hỏi sự đầu tư về kỹ thuật. Một số vật tư quan trọng và cần thiết để xây dựng nhà kính bao gồm:

  • Khung sườn và cột trụ bằng ống thép mạ kẽm
  • Màng phủ nông nghiệp chắn bức xạ
  • Tấm lưới hoặc màng film ngăn côn trùng
  • Máng xối
  • Van dẫn, ống nhựa cấp thoát nước
  • Hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động
  • Hệ thống đèn chiếu sáng và kiểm soát nhiệt độ
  • Dàn thiết bị làm mát và phun sương

Ngoài ra, nhà kính cũng cần được trang bị thêm các vật tư và dụng cụ khác thích hợp để phục vụ quá trình gieo trồng và chăm sóc cây dưa lưới.

Cách làm nhà kính trồng dưa lưới

3.2. Tiến hành

  • Thiết kế mô hình nhà kính 

Nhà kính trồng dưa lưới cần phải được thiết kế bằng bản vẽ kỹ thuật một cách cụ thể và chi tiết trước khi tiến hành lắp đặt. Việc dựng mô hình sẽ giúp người trồng thiết kế một không gian phù hợp với diện tích của từng khu đất canh tác.

  • Dựng khung cho nhà kính

Đầu tiên, tiến hành dựng các vòm nhà kính trên nền đất, xây trụ móng bằng bê tông để đảm bảo vững chắc, thông thường, phần chân của trụ móng sẽ cao hơn so với mặt đất khoảng 30cm để bảo vệ và giữ cột thẳng. Các cột của nhà kính được thiết kế dạng tròn, đặt thành từng hàng.

Tiếp theo, cố định hệ thống đường ống dẫn và cấp thoát nước bằng cách nối các ống dọc, ống ngang và ống chéo để tăng khả năng chịu lực và độ chắc chắn của khung nhà kính. Lắp thêm các thanh hộp ở bên hông nhà kính và đặt vị trí khung cửa ở hai phía, cửa có diện tích rộng để tạo độ thông thoáng.

  • Lắp hệ thống thông gió và màng phủ

Hệ thống màn thông gió cần phải được lắp ở vị trí thích hợp. Ngoài ra, chủ đầu tư nên trang bị thêm các tấm màng che, lưới chắn côn trùng bằng film.

Màng phủ nhà kính chủ yếu được làm từ vật liệu plastic với độ bền cao. Để phủ kín nhà kính, bạn phải trải căng màng phủ và đính chặt vào các thanh hộp rồi cố định lại phần màng phủ với khung cửa bằng lò xo và nẹp ziczac.

  • Trang bị các hệ thống và hoàn thiện

Sau quá trình xây dựng cơ bản, nhà kính cần được trang bị các hệ thống máng xối, thiết bị tưới, phun sương và chiếu sáng cho không gian bên trong.

Trang bị các hệ thống và hoàn thiện nhà kính trồng dưa lưới

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt được thiết kế hoàn toàn tự động, các loại phân bón sẽ được hòa loãng trong nước, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và đáp ứng nhu cầu cho các giai đoạn sinh trưởng của cây dưa lưới.

Dưa lưới cũng cần được duy trì nhiệt độ ổn định và độ ẩm cao nên việc lắp hệ thống phun sương và kiểm soát nhiệt sẽ giúp cây dưa nhanh đậu quả hơn. Trong quá trình sinh trưởng của cây, bạn có thể dựng thêm giàn leo để cây nhanh vươn dài.

Trang bị các hệ thống và hoàn thiện nhà kính trồng dưa lưới

So với vườn trồng dưa trên mặt đất, nhà kính cần được bảo dưỡng tốt hơn nhằm chống lại sự tác động tiêu cực từ môi trường. Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu bền bỉ, chất lượng và chắc chắn thì việc lựa chọn đơn vị lắp đặt nhà kính uy tín với đội ngũ thợ lành nghề cũng rất quan trọng.

Để có thể đảm bảo hiệu quả từ mô hình này, các chủ đầu tư cần lưu ý thực hiện quy trình thiết kế và xây dựng nhà kính theo đúng tiêu chuẩn. Với những lợi ích đạt được, việc mở rộng mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính sẽ giúp đẩy mạnh sản xuất và phát triển ngành nông nghiệp trong tương lai.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *