Bệnh sương mai trên dưa lưới: Dấu hiệu, cách trị và phòng tránh

Bệnh sương mai trên dưa lưới: Dấu hiệu, cách trị và phòng tránh

Cây dưa lưới mắc bệnh sương mai sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả khi thu hoạch. Để nhận biết triệu chứng và cách điều trị, phòng tránh hãy cùng tham khảo trong viết sau đây.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh sương mai trên dưa lưới

Bệnh sương mai do nấm Pseudoperonospora cubensis Rostovtzev gây nên. Đây là 1 trong số những bệnh thường gặp nhất trên cây dưa lưới. Các sợi nấm bệnh hình ống, phân nhánh hoặc đơn bào len vào giữa các thành tế bào của lá để hút các chất dinh dưỡng, tại thành các bào tử phân sinh thoát ra ngoài qua lỗ khí.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sương mai trên dưa lưới

Trên các mặt lá có các đốm nhỏ màu xanh nhạt sau đó chuyển dần sang màu vàng, màu nâu nhạt, vì bị giới hạn bởi các gân phụ trên lá nên các đốm bệnh sẽ có hình dạng đa giác, hình tròn. Các lá bị vàng, xuất hiện nhiều đốm, nhiều vết đốm liên kết lại với nhau tạo thành vùng lá bị cháy, mô bệnh dễ bị rách. Tình trạng bệnh kéo dài dẫn đến quả dưa nhỏ, vị nhạt, nặng có thể chết cây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Bệnh xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau (vụ Đông Xuân) lúc này nhiệt độ thấp cộng với mưa ẩm kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm bệnh phát triển. Nấm bệnh phát triển từ dạng sợi nấm đến bào tử gây hại trực tiếp cho lá dưa lưới.

2. Cách điều trị bệnh sương mai trên dưa lưới

Có 3 thuốc trừ sâu điều trị bệnh sương mai trên cây dưa lưới hiệu quả đó là:

Nativo 750WG

Đây là một loại thuốc trừ sâu thế hệ mới nhất đặc trị bệnh sương mai, phấn trắng trên cây dưa lưới. Bên trong thành phần của thuốc có chứa hoạt chất Trifloxystrobin và Tebuconazole có công dụng loại bỏ nấm bệnh gây bệnh sương mai giúp cho cây sạch bệnh, giữ màu sắc hoa và trái tươi lâu hơn.

Cách sử dụng: Pha 6g/bình 16 lít, phun 2 bình cho ruộng có diện tích 1000m2. Hiệu lực của thuốc trừ sâu này kéo dài khoảng 7 ngày trong mùa mưa.

Cách điều trị bệnh sương mai trên cây dưa lưới

Antracol 70WP

Thuốc trừ sâu đặc trị nấm bệnh Pseudoperonospora cubensis Rostovtzev dạng bột nên có độ phủ, độ bám dính trên lá cao. Bên trong thuốc có vi lượng kẽm không chỉ giúp điều trị nấm bệnh mà còn giúp cho cây dưa phát trên xanh tốt, tăng năng suất cây trồng.

Cách sử dụng: Pha 50g/bình 16 lít, phun ướt đều trên các tán lá, diện tích ruộng 1000m2 phun khoảng 2-4 bình sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Aviso 350SC 

Đây cũng là một thuốc trừ bệnh sương mai hiệu quả, bên trong thuốc có hoạt chất Difenoconazole và Azoxystrobin đánh bay nấm bệnh gây bệnh sương mai cho cây dưa lưới. Thuốc trừ nấm có tác động nội hấp, hiệu quả phòng và trị bệnh cao, lâu dài.

Cách sử dụng: Pha 30-40ml/bình 16 lít rồi phun đều trên các tán lá dưa vào buổi sáng hoặc là buổi chiều.

3. Cách phòng tránh bệnh sương mai trên cây dưa lưới

Để hạn chế tối đa bệnh sương mai phát triển mạnh mẽ ngay từ khi bắt đầu canh tác bạn cần áp dụng một số cách phòng tránh như:

  • Chọn giống dưa tốt, mua giống tại hợp tác xã hoặc lấy giống từ các ruộng không có sâu bệnh. Cần xử lý hạt giống bằng thuốc hoá học để loại bỏ hết các mầm mống gây bệnh.
  • Vệ sinh ruộng trồng sạch sẽ, rắc vôi khi cày ngả ruộng, làm luống cao,có khả năng thoát nước nhanh khi trời mưa, trồng với mật độ hợp lý, không quá dày.
  • Ngắt bỏ các lá già, lá bị bệnh, sử dụng màng phủ đất nhằm tránh để lá có tiếp xúc trực tiếp với đất tạo điều kiện cho nấm bệnh sinh sôi, phát triển.
  • Chú ý bón đủ lượng phân chuồng trước khi thời kỳ trồng và sau khi trồng nên tưới thúc lượng phân lân, kali, đạm vừa cung cấp chất dinh dưỡng tốt vừa giúp cây có sức đề kháng cao chống lại bệnh. Trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao tuyệt đối không bón phân đạm hoặc kích thích sinh trưởng.

Cách phòng tránh bệnh sương mai trên cây dưa lưới

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu, cách điều trị, cách phòng tránh bệnh sương mai trên cây dưa lưới cho bạn tham khảo, mong rằng bạn sẽ có các kỹ năng phòng tránh và thu hoạch dưa lưới với năng suất cao.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *